“GED” ร่วมกับชาวเชียงใหม่ สู้วิกฤติฝุ่น PM 2.5 นำร่องสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป่าพร้อมเวชภัณฑ์ 4 อำเภอ

295

“GED” ร่วมกับชาวเชียงใหม่ สู้วิกฤติฝุ่น PM 2.5 นำร่องสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป่าพร้อมเวชภัณฑ์ 4 อำเภอ

บริษัท เกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด (GED) นำโดย เภสัชกร เจริญ วงศ์อริยะกวี ผู้อำนวยการฝ่ายขายร้านยา ห่วงใยประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า มอบอุปกรณ์ดับไฟป่า พร้อมยาแก้แพ้ “อัลเลอร์นิค” หน้ากาก N95 เวชภัณฑ์ และของใช้จำเป็น ให้กับอำเภอแม่แจ่มและอีกสามอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ประสบปัญหาไฟป่าและฝุ่นพิษ PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีนางสาวพัทธนันท์ พิทาคำ ปลัดอาวุโส  (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับมอบ

blankสืบเนื่องมาจากค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ที่พุ่งสุดในโลกอันเกิดจากไฟป่า ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เภสัชกร เจริญ วงศ์อริยะกวี ผู้อำนวยการฝ่ายขายร้านยา บริษัท เกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด (GED) เจ้าของยาแก้แพ้ “อัลเลอร์นิค” และยาแก้หวัด “ดีคอลเจน”กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความห่วงใยความปลอดภัยและสุขภาพของทีมดับไฟป่าและประชาชนที่ต้องมีชีวิตอยู่ท่ามกลางฝุ่นพิษ PM 2.5 ในปริมาณสูงเป็นเวลานาน   จึงได้มีโครงการจัดหาอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ใน 4 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่คือ อำเภอแม่แจ่ม อำเภอเชียงดาว อำเภออมก๋อย และอำเภอดอยหล่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟป่าอยู่เสมอ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี GED จึงมีแผนระยะยาวที่จะให้การสนับสนุนพื้นที่อื่นๆ ที่ประสบปัญหาด้วย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน”

blank“นอกจากอุปกรณ์ดับไฟป่าทั้งเครื่องเป่าลม เครื่องพ่นน้ำแล้ว เพื่อการดูแลอย่างครอบคลุมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด GED ยังได้มอบ “อัลเลอร์นิค” ยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วง หน้ากากอนามัย N95 รวมถึงเวชภัณฑ์ และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ อีกหลายรายการแก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ขณะเดียวกันทีมเภสัชกรของบริษัทฯ ได้มาร่วมกับแพทย์ในพื้นที่ออกเดินสายให้ความรู้ประชาชนเพื่อสร้างความตะหนักรู้เกี่ยวกับภัย การป้องกันและบรรเทาโรคภูมิแพ้ต่างๆ จากฝุ่นพิษ PM 2.5 อีกด้วย”

blank
นางสาวพัทธนันท์ พิทาคำ ปลัดอาวุโส (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ)  อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “ยินดีมากที่ภาคเอกชนเห็นความสำคัญและร่วมให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งห่วงใยสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ปีนี้ภาพรวมสถานการณ์ฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ว่าทุกภาคส่วน ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ ราษฎรจิตอาสายังต้องร่วมกันเฝ้าระว้งการดับไฟป่าในพื้นที่อยู่ ในวันนี้ต้องขอขอบคุณทางบริษัท GED เป็นอย่างสูงที่ได้มามอบวัสดุอุปกรณ์ดับไฟป่า มีเครื่องเป่าลม เครื่องพ่นน้ำ รวมถึงเวชภัณฑ์ยา และก็หน้ากากอนามัย N95 ที่จะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ทีมงานในพื้นที่มีความปลอดภัยและสามารถดับไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

blankนพ.พีรชัย ดวงสอาด แพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน รพ.ราชเวช เชียงใหม่ แนะนำว่า “ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในสถานที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 ปริมาณมาก หากเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ควรติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หรือ เครื่องกรองอากาศไว้ภายในบ้าน และควรเลือกซื้อขนาดที่เหมาะสมกับห้องที่ต้องการติดตั้ง เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เป็นต้น ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน ปลูกต้นไม้ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองได้ไว้ภายในบ้าน หรือบริเวณรอบบ้าน เช่น กระถิน มะขาม, ขนุน, มะม่วง, พลูด่าง, ไทรใบเล็ก, เศรษฐีเรือนใน, วาสนาอธิษฐาน, จั๋ง ดื่มน้ำมากๆ เพื่อชำระล้างพิษในร่างกายให้ขับออกมาทางปัสสาวะ สวมหน้ากากอนามัย N95 เมื่อออกกลางแจ้ง พกยาแก้แพ้ติดตัว และพบแพทย์หากร่างกายมีอาการผิดปกติ”

ประชาชนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้ชนิดต่างๆ ได้ที่

เวปไซต์: www.gedgoodlife.com เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/GEDGoodLife/

ยูทูป: GEDGoodLife ชีวิตดีดี และ Line: @gedgoodlife

blankอ้างอิงจากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่มกราคมถึงมีนาคม 2564 พบว่าผู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลรัฐ ประกอบด้วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคหัวใจ หลอดเลือด และกลุ่มสมองอุดตันขาดเลือด กลุ่มโรคตาอักเสบ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบโดยในเดือนมกราคมมีจำนวนผู้ป่วย 22,554 คน เดือนกุมภาพันธ์ 9,084 คน และเดือนมีนาคม 150 คน โดยมีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 31,788 คน

blank blank blank blank