สพฐ. ร่อนหนังสือด่วนเบรกสถานศึกษายังไม่อนุญาตให้เปิดเรียนตามปกติ ย้ำต้องได้รับการอนุมัติจาก ศบค. ก่อนเท่านั้น

519

สพฐ. ร่อนหนังสือด่วนเบรกสถานศึกษายังไม่อนุญาตให้เปิดเรียนตามปกติ ย้ำต้องได้รับการอนุมัติจาก ศบค. ก่อนเท่านั้น

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกหนังสือด่วน ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เรื่องการเปิดเรียนแบบ On-site ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) แจ้งถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ ระบุว่า

ตามที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ทำให้สถานศึกษาต้องเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ในหลายรูปแบบตามที่ได้รับการอนุมัติจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัต (ศปก.จ.) โดยสถานศึกษาได้ดำเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (คบค.) ไปแล้วนั้น

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลาย รัฐบาลยังคงมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนด การเปิดเรียนของสถานศึกษาจึงต้องดำเนินการภายใต้มาตรการดังกล่าว ขณะนี้ปรากฎว่ามีสถานศึกษาบางแห่งได้ทำการเปิดเรียนแบบ On-site 100% ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และไม่เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ได้

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง แจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดได้ดำเนินการตามมาตรการจนกว่าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะพิจารณาอนุมัติให้สถานศึกษาได้เปิดเรียน On-site เต็มรูปแบบ ทั้งนี้ การเปิดเรียนของสถานศึกษาแบบ On-site 100% ต้องได้รับการอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เท่านั้น

EhQk6g.jpg