(มีคลิป Video) รพ.สวนดอก เตรียมพร้อมรับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมดูแลผู้ป่วยรวมทั้งบุคลากรอย่างดีที่สุด

5920

(มีคลิป Video) รพ.สวนดอก เตรียมพร้อมรับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมดูแลผู้ป่วยรวมทั้งบุคลากรอย่างดีที่สุด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 (โควิด-19) ทำให้ผู้คนเกิดความเสียหายไปทั่วโลก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้เตรียมพร้อมเพื่อรับสถานการณ์ ดูแลผู้ป่วย รวมทั้งบุคลากรอย่างดีที่สุด มีการกำหนดจุดเข้าออก ติดตั้งเครื่อง Thermoscan เพื่อวัดไข้ บริการเจลแอลกอฮอล์ จัดสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลตามระบบการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) และทำความสะอาดตามหลักการฆ่าเชื้อ รวมทั้งมีการจัดสรรหน้ากาก face shield และหน้ากากอนามัยให้แก่บุคลากรอย่างทั่วถึง

ในด้านการดูแลผู้ป่วย ได้มีการจัดตั้ง
-คลินิกเฉพาะของคนไข้ติดเชื้อทางเดินหายใจ(Patient Under Investigation ;PUI clinic ) ซึ่งแยกออกไปจากตึกที่รับผู้ป่วยหลัก เพื่อไม่ให้เกิดการปะปนของผู้ป่วย

-ห้องพักผู้ป่วยที่มีระบบความดันห้องเป็นลบ (Negative pressure room) โดยการปรับความดันภายในห้องให้เป็นลบหรือมีแรงดันต่ำกว่าภายนอกห้องนั้น เพื่อไม่ให้อากาศภายในห้องที่อาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อน ไหลออกมาแพร่กระจายสู่ภายนอก

-มีการติดตั้งระบบ monitor ที่ทันสมัยและครบวงจร ซึ่งได้รับพระราชทานมาจาก ร.10 เพื่อรองรับผู้ป่วยหนัก โควิด19

-ห้องฉุกเฉิน ที่มีห้องตรวจที่มีระบบความดันเป็นลบถึง 4 ห้อง และเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

-มีความความร่วมมือกับ รพ.ประสาท เชียงใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง รพ.สนาม

-มีการเตรียมพร้อมห้องผ่าตัด การใส่ท่อช่วยหายใจในผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นมาตรฐาน

-จัดความพร้อมอุปกรณ์โดยการตัดเย็บชุด PPE และทำ face shield ไว้ใช้เอง เพื่อรองรับเหตุการณ์ที่อาจมีคนไข้ปริมาณมากขึ้น

รพ. ขอขอบพระคุณธารน้ำใจผู้บริจาค ทั้งครุภัณฑ์ อาหาร สิ่งของอุปโภคบริโภค รวมทั้งยอดเงินบริจาค รพ. ได้นำไปใช้งานจริงในจุดต่างๆ ตามความเหมาะสม และขอขอบพระคุณทุกความร่วมมือของพี่น้องประชาชน จนประสบความสำเร็จในการป้องกันดูแลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จนทำให้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงเป็นลำดับ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านร่วมมือกันเฝ้าระวัง โดยยังคงใส่หน้ากากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ งดไปสถานที่ชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น สถานที่เสี่ยง อยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อต่อไป