ปภ.เชียงใหม่ รายงานฝนตก และมีลูกเห็บลง หลายพื้นที่ ทำให้บ้านเรือนเสียหาย หลังคาเป็นรู

12926

blank blank blank blank blank blankช่วงบ่ายวันนี้ 10 พ.ค. 63 ได้เกิดพายุฝนตกและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อเวลา 13.30 น. ในพื้นที่อำเภอแม่วาง ได้เกิดพายุลูกเห็บตก ที่บ้านหมู่ที่ 5,10,12,14 ตำบลแม่วิน ส่งผลให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎร รวม 55 ครัวเรือน รวมถึงทรัพย์สินทางราชการ ได้แก่ เสาไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ นายอำเภอแม่วาง ได้สั่งการให้ผู้นำท้องที่ อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

และเวลาประมาณ 14.00 น. มีฝนตกและลมกระโชกแรงในพื้นที่อำเภอเชียงดาว โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คือ หมู่ 10 และ 14 ตำบลเมืองนะ นอกจากจากนี้มีเสาไฟฟ้าล้มจำนวน 3 ต้น ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ เบื้องต้น การไฟฟ้าเชียงดาวดำเนินการแก้ไข และ ทต.เมืองนะกำลังดำเนินการสำรวจบ้านเรือนและความเสียหายแล้ว

นอกจากนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลแม่นาจร ตำบลช่างเคิ่ง ตำบลท่าผา ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยฝ่ายปกครอง อปท. อยู่ระกว่างตรวจสอบความเสียหายและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน วาตภัย ฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่ 10 – 13 พฤษภาคม 2563 โดยขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ตลอดจนตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรงเพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกล้มทับ ไม่อยู่ในที่โล่งแจ้งขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะอาจถูกฟ้าผ่าได้ ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย