จังหวัดเชียงใหม่ ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลยี่เป็ง

986

ตำรวจภูธรเชียงใหม่ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 700 นาย ลงพื้นที่สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง

      เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เวลาประมาณ 18.00 น. ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจโท วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลยี่เป็ง ประจำปี 2562 ของจังหวัดเชียงใหม่ “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ดูแลนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทง” เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงานลอยกระทงยี่เป็งในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายนนี้ โดยมี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานครั้งนี้

gjU8Oz.jpg

     พลตำรวจโท วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาลอยกระทงตามแม่น้ำ ลำคลองและสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก บางสถานที่มีการจัดงานรื่นเริง ซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุในลักษณะที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าที่ตำรวจในสังกัดเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

gjUXzR.jpg

     สำหรับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเน้นปฏิบัติตามมาตรการหลัก 6 ข้อ คือ มาตรการป้องกันอาชญากรรมและอุบัติภัยทางน้ำ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำจัดเรือออกตรวจตามบริเวณลำน้ำ เพื่อป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ มาตรการป้องกันอันตรายจากพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง ให้มีการตรวจสอบและติดตามโรงงานผลิตพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงที่อาจมีการลักลอบผลิต รวมถึงห้ามให้มีการปล่อยโคมไฟและโคมลอย ตั้งแต่เวลา 19.00-01.00 น. หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย มาตรการปราบปรามและดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ซึ่งได้กำชับหน่วยปฏิบัติให้เข้มงวดกวดขันสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสของผู้ไม่หวังดี มาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ประจำในบริเวณที่จัดงานลอยกระทงและเส้นทางหลักที่คาดว่าจะมีปัญหาจราจร และมาตรการประชาสัมพันธ์ โดยจะประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนและขอความร่วมมือในการป้องกันอาชญากรรม หรืออันตรายที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

     การปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครและมูลนิธิต่างๆ ลงพื้นที่คอยสอดส่องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้มีการเตรียมกำลังพลไว้กว่า 700 นาย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดช่วงเทศกาล

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

gjUHX8.jpg
gjUax0.jpg
gjUp6u.jpg