ชวนร่วมปลูกต้นไม้ สู้วิกฤติ PM2.5 เชียงใหม่ปลูกไปแล้วกว่า 5 แสนต้น มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

1077

ชวนร่วมปลูกต้นไม้ สู้วิกฤติ PM2.5 เชียงใหม่ปลูกไปแล้วกว่า 5 แสนต้น มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

     นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเอง ระบุถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 กลายเป็นปัญหามลภาวะทางอากาศที่มาเยือนเมืองไทยเป็นประจำ เมื่อความกดอากาศปกคลุมในช่วงฤดูหนาวของทุกปี โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร ถึงแม้ปีนี้ปัญหาฝุ่นควันจะเบาบางลงแล้ว แต่ภารกิจเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเป็นปอดให้เมืองใหญ่ ทำหน้าที่ดักกรองฝุ่นควัน คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนครับ

     วันก่อนผมนำ 5 จังหวัดที่มีการปลูกต้นไม้มากที่สุดในโครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” มาให้ทราบกันไปแล้ว โดยจังหวัดที่ปลูกต้นไม้มากที่สุด คือจังหวัด ลำปาง มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมโครงการ 6,256 ท่าน ปลูกต้นไม้ไปทั้งสิ้น 787,505 ต้น

     ทีนี้เรามาดู 2 เมืองใหญ่ เชียงใหม่-กรุงเทพ กันบ้างครับ ว่าปลูกไปเท่าไหร่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนสถิติปลูกต้นไม้มากเป็นลำดับที่ 3 มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมโครงการ 5,001 ท่าน ปลูกต้นไม้ไปทั้งสิ้น 505,768 ต้น ในขณะที่กรุงเทพมหานคร รั้งอันดับเกือบสุดท้ายในลำดับที่ 71 มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมโครงการ 2,728 ท่าน ปลูกต้นไม้ไปทั้งสิ้น 28,696 ต้น ถือว่าตัวเลขสถิติห่างกันมากเลยนะครับ ฉะนั้นแล้ว วันนี้ผมขอท้าพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร มาร่วมกันเพิ่มจำนวนปลูกต้นไม้ในเมืองเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นควันกันครับ สามารถร่วมลงทะเบียนเข้าโครงการปลูกต้นไม้ได้ที่ https://plant.forest.go.th และขอรับกล้าไม้ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ https://www.forest.go.th

g4CY6f.jpg