ง่ายๆ แบบนี้เลย? โพสต์หาคนรับอุปการะเด็ก โซเชียลจวกยับ! เข้าข่ายค้ามนุษย์ หมาแมวยังเลี้ยงลูกเอง

188

9 พ.ค. 67 – กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ หลังมีกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง ได้มีคนเข้าไปโพสต์ประกาศหาคนรับอุปการะเด็ก-หาเด็กมาเลี้ยงดู โดยมีการให้สินน้ำใจตอบแทนประหนึ่งเป็นการหาบ้านให้หมาแมว ยกตัวอย่างเช่น

“หาคนรับอุปการะเด็ก อีก2เดือนคลอดค่ะ”
“อยากหาคนอุปการะค่ะ กำลังตั้งท้องน้องค่ะ ด้วยเหตุผลหลายๆสาเหตุ อยากให้น้องเจอคนดีๆค่ะ ขอแค่รักน้องเหมือนลูกจริงๆ เลี้ยงดูเขาให้อบอุ่น เพราะแม่คนนี้ทำให้เขาเกิดมาแต่เลี้ยงเขาไม่ได้ค่ะ”
“ขอคนที่ต้องการสละลูกทิ้งมาให้ผมกับเมียเลี้ยงเถอะคับ(ขอเป็นลูกสาวเป็นคนเหนือนะคับ)มีสินไหมให้เล็กน้อยใครมีลูกสาวติดต่อมาทีคับ”
“หาคนรับอุปการะท้อง8 เดือนเเล้ว ตัวเรา อยู่นครศรีธรรมราช ขอคนที่คุยๆ เเล้วมาเจอกัน ได้ รับไปจริงๆ ยกให้ สิทธิ์ ทุกอย่าง ขอเเค่รับจริงๆ สะดวกมาจริง”

จากโพสต์ดังกล่าวถูกชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ โดยส่วนใหญ่ต่างรับไม่ได้กับการกระทำเช่นนี้เนื่องจากเข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์ และผิดกฎหมาย ตามมาตรา 26 (4) ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาทางสื่อมวลชนหรือเผยแพร่ด้วยประการใด เพื่อรับเด็กหรือยกเด็กให้แก่บุคคลอื่นฯ และมาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นอีก

“ไม่พร้อมเลี้ยงลูกก็คุมกำเนิดค่ะ หมาแมวยังเลี้ยงลูกเอง”
“ใครไม่พร้อมเลี้ยง ปรึกษามูลนิธิหรือผู้ใหญ่ใกล้ตัวที่รู้จักนะคะ น้องได้เกิดมาแล้ว อย่าทำร้ายน้องเลยค่ะ”
“เตรียมตัวโดนเช็คบิลย้อนหลังกันได้เลย ค้ามนุษย์ชัดๆ เรื่องแบบนี้dsiถนัด”