สายดื่มเช็กก่อนออกปาร์ตี้! เงื่อนไขเปิดผับตี 4 เริ่มวันนี้ 15 ธ.ค. 66 นำร่อง 5 พื้นที่

25

15 ธ.ค. 66 – ตามที่คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เห็นชอบมาตรการรองรับการขยายเวลาเปิดสถานบริการ “เปิดผับตี 4” เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการกระตุ้น โดยอนุญาตให้ร้านอาหาร ผับบาร์ ร้านคาราโอเกะ เปิดบริการได้ถึงตี 4 ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป เฉพาะ 5 พื้นที่ ได้แก่ สถานบริการที่ตั้งอยู่ในท้องที่กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงใหม่ และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

เงื่อนไขสถานบันเทิงเปิดให้บริการได้ถึงเวลา 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นได้ ได้แก่
1. สถานบริการในท้องที่กรุงเทพมหานคร, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดเชียงใหม่ และท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
2. สถานบริการที่ตั้งที่อยู่ในสถานที่ตั้งโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมทั่วประเทศ ก็สามารถเปิดบริการได้ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังได้ขยายเวลาให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศสามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธ.ค. ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันปีใหม่ วันที่ 1 ม.ค. 67

ทั้งนี้สถานบันเทิงผับ บาร์ ที่จะเปิดผับตี 4 ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.บ.สถานบริการ 2546 และพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 โดยเข้มงวดในมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลดังต่อไปนี้
– บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์
– บุคคลที่มีอาการมึนเมาสุราจนครองสติไม่ได้

โดยสถานบันเทิงต้องดำเนินตามมาตรการ ดังนี้
1. สถานบริการตรวจวัดแอลกอฮอล์ทางลมหายใจ ก่อนอนุญาตให้ขับขี่ออกจากสถานบริการ
2. วัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจแล้วพบว่า มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้สถานบริการจัดหาที่พักคอย และอำนวยความสะดวกเพื่อรอให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจลดลง ต่ำกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงอนุญาตให้ขับขี่ออกจากสถานบริการ
3. กรณีที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่ยินยอมพักคอย ให้สถานบริการประสานให้เพื่อน/ญาติ ของผู้ใช้บริการขับขี่แทน
4. จัดบริการยานพาหนะ เพื่อส่งลูกค้าเดินทางกลับโดยคิดค่าบริการจากผู้ใช้บริการ โดยมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลและประเมินผลกระทบจากการขยายเวลาเปิดสถานบริการ