ดรามาแบบงงๆ หนุ่มไทยโพสต์ “เวียงจันทน์ก็แค่ปากซอย” ชาว สปป.ลาว มองเหมือนดูถูก

198

12 ธ.ค. 66 – กลายเป็นประเด็นดรามาแบบงงๆ หลังจากหนุ่มไทยรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพของตัวเองขณะไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก “เที่ยวลาว ด้วยตัวเอง” โดยภาพดังกล่าวเจ้าตัวได้นั่งอยู่บนหลังคารถตู้ ที่ด้านหลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของประเทศลาว พร้อมระบุแคปชั่นว่า “เวียงจันทร์ก็แค่ปากซอย”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็ถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาจากทางฝั่งของชาวเน็ต สปป.ลาว โดยหลายคนมองว่าแคปชั่นดังกล่าวเป็นเหมือนการดูถูก เหยียดคนลาว ทำไมถึงมองสถานของลาวเป็นได้แค่ปากซอยธรรมดา

ทั้งนี้ทางฝั่งของคนไทยก็ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นชี้แจงถึงแคปชั่นดังกล่าวว่าไม่ได้หมายความตามที่หลายคนเข้าใจ คำที่ว่า “เวียงจันทร์ก็แค่ปากซอย” เป็นการคล้ายเปรียบเทียบระยะทางจากบ้านถึงปากซอย สถานที่ไม่ได้ สามารถเดินทางไปได้ เวียงจันทน์ไม่ได้ไกลเลย ใกล้ๆ แค่นี้เอง
“ถ้าตีความไม่ออก ทำไม ไม่ถามเขาก่อน”
“ถ้าเข้าใจแล้ว ด่าเสร็จแล้วก็มาขอโทษเขาด้วย”
“ก็แค่ปากซอย หมายความว่า เมื่อวานคุณโพส เฟสบุ๊ค อยู่ กรุงเทพ แต่พอเข้าวันนี้ คุณโพส เฟสบุ๊คอยู่ อยู่เชียงใหม่ คนไทยก็จะใช้ คำว่า เชียงใหม่ก็แค่ปากซอย เป็นการเปรียบเทียบว่ามันใกล้เหมือนปากซอยบ้าน เมื่อวานอยู่ กรุงเทพ ตอนเช้า เอ้า เชียงใหม่แล้ว”
“ปากซอยเหมือนกันแต่ความหมายไม่เหมือนกัน ว้าวุ่นเลยทีนี้”

โพสต์ต้นฉบับ