“หมอแล็บแพนด้า” แนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

820

24 ต.ค. 66 – หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด ซึ่งได้แก่

1. วัคซีนปอดอักเสบ
อายุ 65 ปีขึ้นไปควรฉีดทุกคน เพราะวัยนี้ภูมิคุ้มกันเริ่มอ่อนแอแล้ว ถ้าปอดอักเสบจนติดเชื้อในกระแสเลือด อาจเสียชีวิตได้ นะครับ ควรฉีดสองเข็มแบบป้องกันเชื้อได้ 13 สายพันธุ์ และ 23 สายพันธุ์ ห่างกัน 6-12 เดือน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต
2. วัคซีนป้องกันงูสวัด
อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรฉีดทุกคน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต คนที่เคยเป็นงูสวัดมาแล้วก็ฉีดได้ เพราะมีหลายงานวิจัยพบว่าถึงเป็นงูสวัดมาแล้ววัคซีนก็ยังสามารถลดการเกิดโรคนี้ได้
3. วัคซีนไข้หวัดใหญ่
กำลังระบาดเลยช่วงนี้ บางคนกำลังอ่านโพสต์นี้ก็ยังเป็นไข้หวัดใหญ่ ไอค่อกๆแค่กๆอยู่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดได้ทุกคน ทุกช่วงอายุ ควรฉีดปีละครั้ง ดีกว่าไม่ฉีดเพราะป้องกันการเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ประมาณ 50-60% และถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ คนที่เคยฉีดวัคซีนก็จะมีอาการไม่รุนแรงมาก
4. วัคซีนตับอักเสบจากไวรัสบี
ผู้ใหญ่ทุกช่วงอายุควรฉีดเพราะเป็นโรคที่มีความรุนแรงพอสมควร แต่ป้องก้นได้ ฉีดชุดละ 3 เข็ม คุ้มกันตลอดชีวิต
5. วัคซีนกระตุ้นบาดทะยัก
ควรฉีดกระตุ้น เพราะเราเคยฉีดวัคซีนบาดทะยักมาหมดแล้วตอนเป็นเด็กนักเรียน แต่วัคซีนตัวนี้ควรได้รับการฉีดกระตุ้น1 เข็ม ทุกๆ 10 ปี เพื่อให้ภูมิคุ้มกันยังอยู่นะครับ
6. วัคซีนหัดเยอรมัน
ผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูก ควรไปตรวจว่ามีภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันมั้ย ถ้าไม่มี ก็ควรฉีดวัคซีนก่อนที่จะตั้งครรภ์ เพราะถ้าเราเป็นโรคตอนท้องก็จะมีความรุนแรง อาจทำให้ทารกพิการได้

“อันที่จริงเดี๋ยวนี้วัคซีนมีเยอะแยะมากมายเลย ตามมาตรฐาน ACIP เค้าแนะนำ
ถ้าใครอยากฉีดตัวอื่นเพิ่มก็ลองไปปรึกษาแพทย์ดูได้”

ขอบคุณข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า