สาวแชร์ประสบการณ์ แพ้พิษ “แมลงก้นกระดก” เป็นแผลพุพองลามทั่วร่างกาย

196

5 ต.ค. 66 – สาวผู้ใช้ Tiktok บัญชี @waan.q ได้โพสต์คลิปแชร์ประสบการณ์หลังจากที่ถูก “แมลงก้นกระดก” ต่อย และเกิดอาการแพ้ขั้นรุนแรง จนมีแผลลามไปทั่วร่างกาย โดยในตอนแรกได้รักษาด้วยยาทาที่มีส่วนประกอบของสารสเตียรอยด์ ซึ่งทำให้แผลอักเสบยิ่งกว่าเดิม จนต้องเปลี่ยนวิธีการักษาจนสุดท้ายหายเป็นปกติ

โดยเธอระบุข้อความว่า “ประสบการณ์ โดนแมลงก้นกระดกแล้วแพ้พิษ เสียโฉมไม่เป็นท่า เริ่มจากโดนเล็กๆ น้อยๆ เป็นผื่นแดงแสบๆ คันๆ ส่วนมากจะโดนที่ขา ข้อพับเป็นหลัก เราก็คิดว่ามันก็คงหายเหมือนทุกทีที่โดน แต่รอบนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ พอมันเริ่มจะหายก็จะคันๆ หน่อย แต่ยิ่งเกาเหมือนจะยิ่งทำให้การแพร่กระจายของพิษมันลาม แล้วผิวก็แห้งขึ้นเรื่อยๆ เป็นวงกว้าง อย่าว่าแต่ที่ขา ที่หน้ามันก็ไม่เว้น ตอนนั้นร้องไห้แล้ว แต่อยู่ๆ ก็เป็นหนัก ตกใจแบบสุดๆ

นอกจากจะเป็นแผลพุพองแล้ว ผิวหนังยังแห้งมาก ถึงขั้นแต่งหน้าไม่ติด เลยไปคลินิกผิวหนังแห่งหนึ่ง หมอก็ให้ยา (สเตียรอยด์) มาทา ทาแล้วหายจริงกลายเป็นหนังตาย ขุยๆ หลุดออกมา หนังลอกจนขาเป็นคนละสี แบบเห็นได้ชัดมาก แต่แล้วสเตียรอยด์เริ่มทำงานหนัก กินเนื้อและอักเสบมาก เดินแทบไม่ได้ใส่ รองเท้าแทบไม่ได้ กลัวโดนตัดขา เลยให้แม่พาไปโรงพยาบาล

เราเลือกโรงพยาบาลดี มีชื่อเสียงด้านผิวหนัง หมอยังสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ซึ่งหมอยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นอะไร ถ้ารักษาแล้วไม่หายต้องตรวจชิ้นเนื้อ หมอให้ฉีดยาแก้แพ้ทุกเดือน รักษาทั้งฉีดยา ทายา กินยา และทาครีมกันแดด 5-6 เดือน ปรากฏว่าก็ยังไม่หาย ยังคงเป็นผื่นแดง และผิวหนังลอก จนสุดท้ายหมอต้องเก็บชิ้นเนื้อส่วนที่เป็นผื่นไปตรวจ สรุปแล้วคุณหมอวินิจฉัยว่าไม่ได้เป็นผื่นร้ายแรง แต่เป็นอาการแพ้พิษจากแมลงก้นกระดก”

ขอบคุณเรื่องราว-ภาพ : Tiktok @waan.q

ชมคลิป

blankddfyGiu.jpegddfyvY0.jpegddfyJuZ.jpegddfyLII.jpegddfymwP.jpegddfyFJe.jpegddfyMhl.jpegddfFWEk.jpegddfFdVv.jpegddfF7YE.jpegddfFSRN.jpeg