เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวพากันเดินซื้อของย่านตลาดวโรรส หรือกาดหลวง โซนของฝากขายดี ทุเรียน ลำไยอบแห้ง ได้รับความนิยม

69

เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวพากันเดินซื้อของย่านตลาดวโรรส หรือกาดหลวง โซนของฝากขายดี ทุเรียน ลำไยอบแห้ง ได้รับความนิยม

วันที่ 1 กันยายน 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของภายในตลาดวโรรส ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเน็ตต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะพากันมาเดินเลือกซื้อของฝาก โดยเฉพาะในส่วนของอาหารท้องถิ่นและผลไม้อบแห้ง รวมไปถึงขนมต่างๆ ที่มีบรรดาพ่อค้า และแม่ค้า นำมาวางขายกันหลายร้านในตลาดแห่งนี้ ขณะที่ในส่วนของย่านขายของฝาก พบว่าได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่พากันเดินทางมาเลือกซื้อของฝากเพื่อติดไม้ติดมือกลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาเลือกซื้อขนมและอาหารอบแห้ง เนื่องจากสามารถบรรจุและนำกลับไประหว่างเดินทางได้ง่ายที่สุด

blank

ขณะที่จากการสำรวจพบว่า บรรดาของฝากที่นิยมซื้อกันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้อบแห้ง โดยเฉพาะในส่วนของลำไยอบแห้ง และทุเรียนอบแห้ง ที่มีการบรรจุใส่ถุงอย่างดี ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่จะซื้อเพื่อนำกลับไปเป็นของฝาก โดยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเดินเลือกซื้อสินค้านั้นจะสนใจสอบถามเรื่องราคาของผลไม้อบแห้งทั้งสองชนิด

blank

จากการสอบถามทางด้านหนึ่งในพ่อค้าที่ขายของฝากในตลาดบอกว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมจากทางนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มต่างชาตินั้น จะเป็นในส่วนของผลไม้อบแห้ง ซึ่งจะขายดีเป็นพิเศษ โดยพบว่าหลายคนนิยมลำไยอบแห้ง และทุเรียนอบแห้ง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา และสามารถนำใส่กระเป๋าเดินทางได้ง่าย อีกทั้งในส่วนของทุเรียนอบแห้งนั้นมีรสชาติหวานอร่อย และใส่ในถุงบรรจุก็ไม่มีส่งกลิ่น ซึ่งคนจีนส่วนมากที่มาท่องเที่ยวแล้วได้ชิมรสชาติของทุเรียนสดก็อยากที่จะซื้อกลับไป แต่ทุเรียนสดมีกลิ่น จึงไม่สะดวกที่จะนำกลับไประหว่างเดินทาง ดังนั้นทุเรียนอบแห้งที่นำมาวางขายจึงเป็นอีกทางเลือกที่นักท่องเที่ยวจะหันมาซื้อเพื่อนำกลับไปเป็นของฝาก ส่วนราคานั้นก็ไม่แพงมากทำให้กลานเป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยว

blank

ขณะที่ในส่วนของอาหารแห้งอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมรองลงมา แต่ก็ไม่มากนัก โดยในส่วนของขนมที่ขายดีก็จะเป็นกาละแม และผลไม้อบแห้งอื่นๆ แต่ในภาพรวมก็ถือว่าดีขึ้นจากเดิมในช่วงโควิด ที่แทบจะขายสินค้าไม่ได้

blank blank blank blank blank