กรมการค้าภายใน สั่งปั๊มตรวจหัวจ่ายน้ำมัน 4.5 แสนหัวทั่วประเทศ หลังเกิดประเด็นเติมไม่เต็มลิตร ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เช็กซ้ำ

92

กรมการค้าภายใน สั่งปั๊มตรวจหัวจ่ายน้ำมัน 4.5 แสนหัวทั่วประเทศ หลังเกิดประเด็นเติมไม่เต็มลิตร ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เช็กซ้ำ

เมื่อวันอังคารที่ 7 สิงหาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมแนวทางกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันว่า ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) จำนวน 10 ราย ได้แก่ บางจาก ซัสโก้ พีโอ ออยล์ ทีพีไอ เซฟรอน โออาร์ เซลล์ พีที เอสโซ่ และปตท. มาหารือกำกับดูแลหัวจ่ายน้ำมัน

ที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้ประกอบการเร่งตรวจสอบมาตรวัดของหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศจำนวน 450,000 หัวจ่าย ในสถานบริการน้ำมัน 24,711 แห่งว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ แล้วรายงานกลับมาที่กรมภายในวันที่ 11 ส.ค.2566

กรมยังจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม จากปกติที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันจะทำทุกเดือน และรับรองหัวจ่ายน้ำมันให้กับสถานบริการน้ำมันทุก 2 ปี

กรมจะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยจะตรวจสอบทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน และหากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

กรมขอให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ให้ตรวจสอบตราสัญลักษณ์น้ำมันเต็มลิตร ที่ได้การรับรองจากกรมว่าเป็นปีปัจจุบันหรือไม่ หากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้บริการเติมน้ำมัน หรือพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569