อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการนายอำเภอ 878 อำเภอทั่วประเทศ ปูพรมเร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง

121

อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการนายอำเภอ 878 อำเภอทั่วประเทศ ปูพรมเร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง หลังเกิดเหตุระเบิดที่เชียงใหม่และนราธิวาส

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตนได้ลงนามในโทรสารสั่งการนายอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ ถึงกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าซึ่งเจ้าของได้ลักลอบนำดอกไม้เพลิงมาเก็บไว้บริเวณบ้านมูโนะ หมู่ที่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งแรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุด กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน” นายแมนรัตน์ฯ กล่าว

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เน้นย้ำว่า ขอให้นายอำเภอดำเนินการตามแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง รวมทั้งที่มาของดอกไม้เพลิงดังกล่าวว่าได้มาอย่างไร ภายในช่วงเย็นวันนี้

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้แถลงถึงความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากกรณีเกิดเหตุโกดังดอกไม้เพลิงระเบิดบริเวณตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งมีผู้มาแจ้งความเสียหาย วันนี้ 164 ราย เพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้ 365 ราย รวมขณะนี้มีผู้เสียหายทั้งสิ้น 492 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 12 ราย ขณะนี้สามารถระบุตัวตนได้แล้ว 10 ราย ส่วนอีก 2 ราย ได้ส่งพิสูจน์ดีเอ็นเอที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เพื่อยืนยันอีกครั้ง ในขณะที่พี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่พักอาศัยส่วนใหญ่กระจายไปพักอยู่บ้านญาติ และยังคงเหลือพักที่ศูนย์พักพิง 13 ราย

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วย 10 รายเป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ และทางจังหวัดได้ขอรับพระราชทานโรงครัวพระราชทาน ประกอบอาหารเลี้ยง และได้รับการสนับสนุนโรงครัวจากเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส และโรงครัวทหาร ร่วมประกอบอาหารเลี้ยง รวมจำนวนมื้อละ 1,500 ชุด วันละ 3 มื้อ เป็นประจำทุกวัน และมีผู้บริจาคเงิน สิ่งของ น้ำดื่มและข้าวกล่อง เสื้อผ้า จำนวน 74 ราย และในด้านการสำรวจความเสียหาย ทางจังหวัดนราธิวาสได้บูรณาการจัดชุดเจ้าหน้าที่ช่าง ผู้นำในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ อบต. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลบ้านเรือนเสียหาย จำนวน 7 ชุด คาดว่าจะสำรวจแล้วเสร็จภายในวันนี้ นอกจากนี้ยังได้สั่งการส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่ทางจังหวัดได้มอบหมายอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุขโดยเร็ว รวมทั้งจะได้มีการเปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือเพื่อสร้างบ้านแก่ผู้ประสบภัยต่อไป” นายสนั่นฯ กล่าว

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบบริเวณร้านเพิ่มเติมในวันนี้ ได้พบว่ามีประทัด ดอกไม้เพลิง และพลุอีกจำนวนหนึ่ง ตนพร้อมด้วยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และฝ่ายทหาร จึงนำกำลังพล อส. ตำรวจ และทหาร ขนย้ายออกจากร้านและนำไปเก็บรักษาไว้ที่ กรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

blank