ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการค้น 3 จุด จ.เชียงใหม่ พบหนุ่มดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขุดคริปโทเคอร์เรนซี่ ความเสียหายเบื้องต้นหลักล้านบาท

5665

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการค้น 3 จุด จ.เชียงใหม่ หลังพบหนุ่มดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขุดคริปโทเคอร์เรนซี่ ความเสียหายเบื้องต้นหลักล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันตรวจสอบบ้านและอาคารพาณิชย์ จำนวน 3 จุด ในพื้นที่ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ หลัง กฟภ. ตรวจสอบพบความผิดปกติของมิเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ตรงตามมาตรฐานของ กฟภ.
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ ได้มีหนังสือขออนุเคราะห์สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ให้เข้าร่วมตรวจสอบบ้านและอาคารพาณิชย์ จำนวน 3 จุด ในพื้นที่ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ หลังจาก กฟภ.ได้ตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้า พบว่ามีสภาพตราตะกั่วฝาครอบมิเตอร์มีขนาดรูปร่างไม่ตรงตามที่ กฟภ.ใช้อยู่ และขณะตรวจสอบพบว่ามิเตอร์อ่านค่าคลาดเคลื่อนน้อยกว่าความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นกระทั่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติหมายค้น 3 ฉบับ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะนำหมายค้นดังกล่าว เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังหนึ่ง พบผู้ถูกกล่าวหารายหนึ่งแสดงตัวเป็นผู้เช่าและครอบครองอาคารพาณิชย์ดังกล่าว
ผลการตรวจค้นพบว่า มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า โดยทำให้มิเตอร์ไฟฟ้าอ่านค่าคลาดเคลื่อนน้อยกว่าความเป็นจริงหลายเท่า ซึ่งจากการตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าว พบเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี่ จำนวน 38 เครื่อง และอุปกรณ์ในการขุดคริปโท เคอร์เรนซี่ กว่า 12 รายการ โดยตามปกติอุปกรณ์ลักษณะนี้จะต้องใช้ไฟจำนวนมาก และค่าไฟก็จะต้องสูงตามไปด้วย
จากการตรวจสอบยังพบอีกว่าผู้ถูกกล่าวหารายนี้ มีพฤติการณ์ดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้ามานานกว่า 1 ปีแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงอายัดอุปกรณ์ทั้งหมด และนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป