ประชาชนชาวเชียงใหม่รักสถาบัน ยังคงจับตาท่าทีสหรัฐฯ และเรียกร้อง สหรัฐหยุดแทรกแซงประเทศไทยและสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องรัฐบาลไทยรักษาหลักการประชาธิปไตย รวมทั้งดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองในคดี ม.112

39

ประชาชนชาวเชียงใหม่รักสถาบัน ยังคงจับตาท่าทีสหรัฐฯ และเรียกร้อง สหรัฐหยุดแทรกแซงประเทศไทยและสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องรัฐบาลไทยรักษาหลักการประชาธิปไตย รวมทั้งดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองในคดี ม.112

โดยก่อนหน้านี้เครือข่ายคนเชียงใหม่รักในหลวง, ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และประชาชนราว 100 คน รวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึงทูตสหรัฐอเมริกาให้สื่อสารถึง ซูซาน ไวลด์ (Susan Wild) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา สมาชิกวุฒิสภา รัฐบาลอเมริกา และคนอเมริกันทุกคนหยุดแทรกแชงกิจการภายในของประเทศไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์

IHq7CE.jpgIHqSIN.jpgIHq4oQ.jpgIHqztV.jpgIHqNJS.jpg
ทางเครือข่ายฯ ได้มีการอ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับมีเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า “ประเทศไทยมีเอกราชมาอย่างยาวนานเป็นราชอาณาจักร (Kingdom of Thailand) ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีรัฐธรรมนูญเป็นของตนเองมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2475แต่ ณ ปัจจุบันนี้กิจการภายในของประเทศไทยกำลังถูกแทรกแซงจากสภาของสหรัฐอเมริกา ดังจะเห็นได้จากเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Ms.Susan Wild ได้เสนอร่างมติสภาผู้แทนราษฎร 369 (H.Res.369) เข้าไปที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา
ร่างมติดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ (Committee on Foreign Affairs) และได้ผ่านการพิจารณาจากสภาของท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายละเอียดข้อ 5 ของร่างมตินี้ที่เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยและยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะเด็ก และนักเรียน เว้นจากการข่มขู่ คุกคาม หรือฟ้องดำเนินคดีผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบและกิจกรรมทางพลเมืองโดยทั่วไป และในข้อที่ 8 มีการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ไขกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การเลือกตั้ง ยกตัวอย่างเช่น มาตรา 1 12 ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และ กฎหมายเกี่ยวกับยุยงปลุกปั่น

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเชียงใหม่รักสถาบันยังคงจับตาท่าทีของสหรัฐอเมริกาต่อบทบาทในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน เกี่ยวกับการแทรกแซงกิจการภายในประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม และยังคงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวครอบงำและกดดันให้ประเทศไทยทำตามที่สหรัฐอเมริกาต้องการให้เป็น ซึ่งระเบียบและกฎเกณฑ์กติกาสากล มีการระบุไว้ชัดเจนว่าแต่ละประเทศมีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสหรัฐอเมริกาจะดำรงซึ่งมิตรภาพความสัมพันธ์กับประเทศไทยโดยมีความเป็นกลาง ให้เกียรติ และไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศต่อไปIHqffn.jpg
IHq9S2.jpg
IHqZoJ.jpg
IHqihf.jpg
IHqxVq.jpg
IHqUYz.jpg