ระวัง! มิจฉาชีพ แอบอ้าง “กรมที่ดิน” หลอกให้ไปอัปเดตสถานะที่ดินที่ถือครองอยู่ บอกหมดเขตวันสุดท้าย ไม่งั้นจะถูกปรับวันละ 2,000 บาท

682

14 มิ.ย. 66 – ตำรวจสืบนครบาล (IDMB) และ PCT5 เตือนภัยประชาชนเรื่อง กลโกงแก๊งคอลเซนเตอร์ แอบอ้าง กรมที่ดิน โดยจะมีรูปแบบการหลอกลวง ดังนี้

1. คนร้ายจะโทรศัพท์หลอกเหยื่อว่า ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน และมักจะโทรหาเหยื่อในลักษณะกระชั้นชิด ใกล้เวลา 16:30 ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการ โดยจะขอให้เหยื่ออัปเดตสถานะที่ดินที่ถือครองอยู่ว่า ใช้อยู่อาศัยเอง ปล่อยเช่า หรือรกร้าง เพื่อเอาไปทำยกเว้นภาษีในรอบ 4 ปี โดยคนร้ายจะสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการแจ้งชื่อ-นามสกุล ของเหยื่ออย่างถูกต้อง

2. โดยคนร้ายจะแจ้งเพิ่มว่า ให้เรารีบไปแจ้งที่กรมที่ดินภายในวันพรุ่งนี้ เพราะหมดเขตวันสุดท้าย ไม่งั้นจะโดนปรับวันละ 2,000 บาท หากเหยื่อบอกว่าไม่สะดวก มิจฉาชีพ จะแจ้งว่า ให้แจ้งจองคิวแบบออนไลน์ได้ โดยให้แอดไลน์ไปหาเจ้าหน้าที่ ( ID : DOL263 ) ซึ่งเป็นไลน์ของมิจฉาชีพ

3. หากเราทักเข้าไปคุยกับมิจฉาชีพผ่าน Line ID ของคนร้าย คนร้ายจะพยายามให้เหยื่อโหลดแอปชื่อ “Smartlands” แต่จะให้เราดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ปลอมที่คนร้ายทำเหมือนเว็บไซต์ราชการของจริง (นอก Play Store) ซึ่งตรงนี้มีเหยื่อหลงเชื่อหลายราย เพราะ ถ้าเราไปค้นหาในสโตร์ของจริง ก็จะเจอแอปฯ ชื่อ “Smartlands” เหมือนกัน ทั้งนี้ เพราะ แอปฯ ที่คนร้ายพยายามให้เหยื่อดาวน์โหลดนอกสโตร์ ถูกทำเหมือนของจริงทุกอย่าง รวมทั้งตั้งชื่อเหมือนกัน แต่แอปฯของคนร้ายจะอยู่นอก Store

4. แต่หากเหยื่อดาวน์โหลดแอปฯ ของคนร้ายแล้ว ตัวแอปฯ จะเป็นประเภท รีโมท เพื่อควบคุมการใช้มือถือผู้เสียหาย โดยแอปฯจะมีการขอเข้าถึงข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ หลังจากนั้น คนร้ายจะดูดเงินของเหยื่อออกในชั่วพริบตา

5. นอกจากนี้ คนร้ายจะพยายามขอรูปถ่ายบัตรประชาชนของเหยื่อ ซึ่งหากเหยื่อให้ไป อาจถูกนำไปใช้ทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายอื่นๆ อีกได้

สืบนครบาล (IDMB) และ PCT5 ขอเตือนภัยประชาชนว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซนเตอร์ประเภทนี้ คือ การไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่างๆ นอก App Store หรือ Play Store อย่างเด็ดขาด

ที่มา : สืบนครบาล (IDMB)