หมอเตือนระวัง! เจอเคสผู้ป่วยกินเห็ดพิษ ลักษณะคล้าย “เห็ดถอบ” (เห็ดเผาะ) หลังกินคลื่นไส้อาเจียน

367

13 มิ.ย. 66 – ผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี “Piangkwan Sunsin” ซึ่งเป็นคุณหมอท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับเห็ดไข่หงส์ (เห็ดพิษ) ซึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับ “เห็ดเผาะ” หรือทางภาคเหนือเรียกว่า “เห็ดถอบ” โดยคุณหมอระบุว่า

“ผู้ป่วยชายไทย อายุ 51 ปี no U/D
มาด้วย 2 ชม. หลังกินแกงเห็ดมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง เป็นเศษอาหาร ตื่นดี ถามตอบรู้เรื่อง แต่เหนื่อยเพลียมาก โทรเรียกญาตินำส่ง รพ.
mx เบื้องต้นหลังตรวจร่างกาย : โทรหาศูนย์พิษรามา

**สรุปแล้ว น้องเป็นเห็ดไข่หงส์ มีตัวตนอยู่จริง (มีในชีทเรียน ER สมัย extern ด้วย) แฝดเห็ดเผาะ แบบมุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ ต่างกันตรงที่น้องมีก้าน เห็ดเผาะจะไม่มีก้าน ทำให้เกิด early onset GI symptom อาเจียนเด่น หลักๆคือระวังภาวะ hypovolemic shock เน้น supportive จ้า

***เพิ่มเติมนะคะ ไม่คิดว่าคนแชร์เยอะขนาดนี้ ข้างบนอาจจะใช้ศัพท์แพทย์มากเกินไป อาจจะไม่เข้าใจ แต่หลักๆ เลยคือ อยากจะให้ระวังเรื่องเห็ดกันนิดนึงค่ะ คนไข้รายนี้อาการเป็นเร็ว มาเร็วภายใน 2 ชม.หลังกินเลย และให้ประวัติได้ดีมาก + ญาติเอาตัวอย่างเห็ดมาให้ดูด้วย บอกว่าไปเก็บเองในป่า ไม่ได้ซื้อจากตลาด

เราเองก็ไม่รู้ว่าเห็ดอะไร พี่เวรเปลก็มาผ่าเห็ดเปิดให้ดู บอก หมอ มันไม่ใช่เห็ดเผาะหรอก มันมีก้าน เราก็เอาล่ะ เห็ดพิษแน่ ก็เลยเปิดชีทสมัยเรียนเทียบรูปเห็ด+โทรปรึกษาศูนย์พิษรามา หลักๆคือรักษาตามอาการ ให้น้ำเกลือ ระวังภาวะขาดน้ำจากการอาเจียนหรือถ่ายเหลว ถ้ามาเร็วก็ล้างท้องได้ ให้ชาโคล กลุ่มที่เป็นเร็วอาการก็จะหายเร็วค่ะ ภายใน 24 ชม. ล่าสุดตอนนี้คนไข้สบายดีค่ะ อาการคงที่แล้ว***

***ปล. อาการที่เกิดจากเห็ดพิษจะเป็น’กลุ่มอาการ’ค่ะ บางตัวมีฤทธิ์หลอนประสาท บางตัวส่งผลต่อสารสื่อประสาท บางตัวก็ส่งผลกับระบบทางเดินอาหารเด่นแบบเห็ดไข่หงส์ ซึ่งถ้าต่างชนิด การรักษาก็อาจจะแตกต่างกันไปค่ะ”

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เฟซบุ๊ก Piangkwan Sunsin