สภาเภสัชฯ ชี้แจง “ไซยาไนด์” ไม่ใช่ยา! แต่เป็นสารเคมีอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

188

27 เม.ย. 66 – สภาเภสัชกรรม ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึก ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council” ระบุว่า เรียนแจ้งเพื่อนสมาชิกเภสัชกร และประชาชนทุกท่าน จากข่าวกรณีสารพิษไซยาไนด์ เนื่องจากมีข่าวส่วนหนึ่งพาดพิงมาถึงเภสัชกรร้านยา ซึ่งแจ้งว่าเป็นพี่สาวผู้ถูกกล่าวหาด้วย สภาเภสัชกรรมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

สภาเภสัชกรรมขอเรียนว่า ‘โพแทสเซียมไซยาไนด์’ รวมทั้ง ‘โซเดียมไซยาไนด์’ ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย ซึ่งรับผิดชอบดูแล และควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามีเภสัชกรเข้าไปพัวพันกับคดีนั้น สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า เภสัชกรเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษา และป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

หากการสืบสวนสอบสวนขยายผลแล้ว พบว่าผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ