กองทัพบก แถลงภาพน้ำซุปที่อ้างเป็นกับข้าวทหาร แจงแค่พลทหารขอน้ำต้มซุปนำไปต้มบะหมี่กึ่งฯ ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด

307

กองทัพบก แถลงภาพน้ำซุปที่อ้างเป็นกับข้าวทหาร แจงแค่พลทหารขอน้ำต้มซุปนำไปต้มบะหมี่กึ่งฯ ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันกองทัพคำนึงถึงโภชนาการ ปริมาณเพียงพอ ถูกสุขลักษณะ

ตามที่สื่อโซเชียลมีเดียได้นำเสนอภาพอาหารที่อ้างว่าเป็นการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการของ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 จ.นราธิวาส โดยร้องให้ตรวจสอบถึงคุณภาพอาหารดังกล่าวนั้น

วันที่ 25 เมษายน 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พันโท สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงยืนยันการประกอบเลี้ยงของหน่วยว่ามีคุณภาพและได้มาตรฐานตามนโนบายของกองทัพบก ส่วนภาพที่นำมาเผยแพร่นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของกำลังพลซึ่งมิได้มีการตรวจสอบการประกอบเลี้ยงในวันดังกล่าวให้ถูกต้องเสียก่อน แต่นำไปร้องผ่านเพจเฟซบุ๊กจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

yTkhek.jpg

สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 23 เมษายน 2566 โดยในการประกอบเลี้ยงของหน่วยเป็นไปตามปกติ คือจัดให้มีการรับประทานอาหารเป็นส่วนรวมที่โรงอาหาร กับ การนำอาหารใส่ภาชนะ (ปิ่นโต) ไปให้เวรรักษาการณ์รับประทานที่กองร้อย ภายหลังรับประทานอาหารเสร็จ มีทหารกองประจำการ 1 นาย ได้นำกล่องพลาสติกมาขอน้ำต้มซุปเพื่อจะนำไปปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรับประทานส่วนตัวและได้นำไปไว้ที่กองร้อยต่อมาทหารที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์มาพบกล่องพลาสติกจึงเข้าใจผิดว่าน้ำซุปในกล่องพลาสติกดังกล่าวเป็นอาหารเวรรักษาการณ์ของตน นำไปสู่การถ่ายภาพส่งข้อมูลไปให้เพื่อนในเพจเฟซบุ๊กจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด จึงขอเรียนว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการรับ – ส่งอาหารของเวรรักษาการณ์ ทำให้เกิดความไม่สบายใจของทหารกองประจำการที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์ได้รับอาหารนั้น จึงได้มีการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียล

yTkfAl.jpg

สำหรับการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ได้ดำเนินการตามระเบียบการใช้เงินเบี้ยเลี้ยงทหาร เพื่อการประกอบเลี้ยงในอัตรา 70 บาท/คน/วัน สำหรับอาหาร 3 มื้อ (เป็นค่าข้าว กับข้าว และค่าเชื้อเพลิง) ซึ่งในทุกมื้อมีอาหารจำนวน 2 อย่าง พร้อมของหวานในมื้อเที่ยงของทุกวัน และอาหารพิเศษในมื้อเที่ยงทุกวันพุธ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

สำหรับทหารกองประจำการทุกนาย กองทัพบกให้การดูแลในเรื่องของสิทธิสวัสดิการ เบี้ยเลี้ยง เครื่องแต่งกาย เครื่องนอน เครื่องสนาม การเลี้ยงดูความเป็นอยู่ การพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย ส่งเสริมการศึกษา ให้โอกาสต่อยอดรับราชการทหาร ส่งเสริมการฝึกอาชีพ โดยในส่วนของอัตราเงินเดือนทหารกองประจำการภายหลังผ่านการฝึกทหารใหม่ ปีที่ 1 ประมาณ 3,670 บาทต่อเดือน เมื่อเข้าประจำการในปีที่ 2 จะได้รับเงินเดือน 4,400 – 4,870 บาท, ค่าเบี้ยเลี้ยง 96 บาทต่อวัน รวมเงินเดือนและค่าเบี้ยเลี้ยงทหารกองประจำการจะได้รับประมาณ 10,000 บาทต่อเดือนนอกจากนี้ หากทหารเข้าประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าเสี่ยงภัย 2,500 บาทต่อเดือน และเมื่อปฏิบัติภารกิจสนาม จะได้รับค่าเสบียง 15 บาท/คน/วัน, ค่าเลี้ยงดู 6 บาท/คน/วัน, ค่าเบี้ยเลี้ยงสนาม 104 บาท/คน/วัน เพิ่มเติม โดยสรุปแล้วเมื่อทหารกองประจำการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าตอบแทนประมาณ 15,000 -16,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตามขอเรียนว่ากองทัพบกโดยกรมพลาธิการทหารบกได้กำหนด แนวทางการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกหน่วย รวมถึงได้มีการปรับปรุงเมนูอาหารกว่า 400 รายการ มอบให้หน่วยทหารไปดำเนินการประกอบเลี้ยงโดยยึดหลัก คุณค่าทางโภชนาการ ปริมาณเพียงพอ ถูกสุขลักษณะและสอดคล้องกับวัตถุดิบหรือวัฒนธรรมท้องถิ่น เพราะตระหนักถึงการพัฒนาศักยภาพของทหารกองประจำการ ที่ต้องมีทั้งด้านกายภาพและทักษะทางด้านการทหารเพื่อพร้อมในการทำหน้าที่ด้านความมั่นคงและการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ