คุ้มเสือเชียงใหม่ขาดทุนกว่า 100 ล้าน ช่วงโควิด-19 ลั่นยังสู้เพื่อดูแลเสือกว่า 200 ตัว และผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

777

คุ้มเสือเชียงใหม่ขาดทุนกว่า 100 ล้าน ช่วงโควิด-19 ลั่นยังสู้เพื่อดูแลเสือกว่า 200 ตัว และผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

วันที่ 29 ก.ค. 65 คุ้มเสือแม่ริม หรือ Tiger Kingdom จัดงานวันอนุรักษ์เสือโลก (Global Tiger Day) ซึ่งตรงกับวันนี้ เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์เสือโคร่ง ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีวันดังกล่าวได้รับการกำหนดขึ้น จากการประชุมว่าด้วยเรื่องเสือโคร่งที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ใน ค.ศ. 2010 โดยมีเป้าหมายคือส่งเสริมให้ทั้งโลก ได้มีการปกป้องที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และเพื่อสร้างความตระหนักของประชาชน ตลอดจนการสนับสนุนสำหรับการอนุรักษ์เสือโคร่ง ภายในกิจกรรมมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าไปเที่ยวชมชีวิตความเป็นอยู่ของเสือโคร่งหลากหลายสายพันธุ์ที่อยู่ในการดูแลของคุ้มเสือแม่ริม กว่า 220 ตัว นอกจากนี้เด็กๆยังได้ร่วมสนุกกับการเพ้นท์หน้า เพนท์มือลายเสือโคร่งแบบต่างๆ อย่างมีความสุข

blank

ทางคุ้มเสือแม่ริม ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. ในความร่วมมือด้านการวิจัย การหาแหล่งทุน การศึกษา อบรมและเผยแพร่องค์ความรู้ การร่วมมือเพื่อการพัฒนาบุคลากรและทรัพยากรการเรียนรู้ เพื่อเป็นการนำร่อง สำหรับการสร้างหลักสูตร และเผยแพร่งานวิจัยในระดับประเทศและระดับโลก นอกจากนี้ยังมีการเสวนาเชิงวิชาการ “เสือโคร่ง นักล่ารักสันโดษ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อันควรอนุรักษ์”

blank

พลตรีหญิงกชกร ไชยบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุ้มเสือตระการ จำกัด กล่าวว่า ทาง Tiger Kingdom ได้ตอบรับนโยบายการท่องเที่ยวของทางภาครัฐ ในช่วงเปิดประเทศหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบายของแต่ละจังหวัด ซึ่งล้วนสอดรับกับวิสัยทัศน์ของทาง Tiger Kingdom ที่ต้องการจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เน้นเรื่องของการศึกษาและการเรียนรู้อย่างยั่งยืน สำหรับเชียงใหม่ ซึ่งมีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวด้วยนโยบาย CHARMING Chiang Mai ทาง Tiger Kingdom ก็ตอบรับอย่างเต็มที่ ต่อการช่วยผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ (N-Nature) โดยพยายามมุ่งเน้นไม่ให้ Tiger Kingdom เป็นแค่เพียงแหล่งท่องเที่ยว ที่ด้านความบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจเท่านั้นแต่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม ยังจะได้เรียนรู้และเข้าใจชีวิตของเสือ ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด

blank

พลตรีหญิง กชกร กล่าวอีกว่า จากช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทางคุ้มเสือแม่ริมขาดทุนไปแล้วนับ 100 ล้านบาท ยอมรับว่าลำบากในเรื่องธุรกิจ เพราะปัจจุบันมีเสือในการดูแลกว่า 220 ตัว ส่วนใหญ่เป็นเสือโคร่งเบงกอล ที่มีค่าอาหารเสือแต่ละเดือนนับล้านบาท และขณะนี้อาหารเสือจำพวกโครงไก่มีการปรับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว อย่างไรก็ตามพร้อมที่จะพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

blank