กองทัพอากาศเผยยื่นอุทธรณ์ จัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A แล้ว มีความจำเป็นในการจัดหา ลั่น อนาคตหากมีเงินก็ซื้อไม่ได้

121

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 65 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ กล่าวถึงการเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่ตัดงบประมาณจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาท ออกจากรายการงบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงบฯผูกพัน ระหว่างปี 2566-2569 โดยในปี 2566 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาท ว่า

ตนได้ยื่นเรื่องขออุทธรณ์ต่อประธานอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอไปยัง กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของสภา พร้อมยืนยันเหตุผลความจำเป็นในการจัดหา เพื่อทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม

ทั้งนี้ อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ต้องการให้กองทัพอากาศได้ PNA หรือใบเสนอราคาและความเป็นไปได้ มาก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงเดือนมกราคม 2566 จากสหรัฐอเมริกา และไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือน

ส่วนที่อนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ อยากให้กองทัพอากาศ ของบฯกลางมาใช้นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องลำบาก จึงขอทำตามขั้นตอนไปก่อน และคงไม่ใช่ระเบียบแนวทางของการของบประมาณกองทัพ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนในส่วนของงบฯกลาง เราคงไม่ไปแตะตรงนั้น เบื้องต้นต้องทำหน้าที่ Defense งบประมาณปี 2566 ของเราก่อน ส่วนที่นายยุทธพงศ์ ขอให้รอให้ได้ PNA ก่อนแล้ว ให้ไปของบกลางนั้น มองว่า​ หากเราได้รับการสนับสนุนให้ผ่านในตอนนี้ ก็จะเป็นแรงบวก อย่างหนึ่ง ทำให้สหรัฐอเมริกา พิจารณาอนุมัติให้เร็วขึ้น​

ส่วนที่คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น พลอากาศเอกพันธ์ภักดี รับว่าเราเองก็เป็นห่วงเช่นกัน แต่ก็ใช้งบประมาณที่ทางกองทัพอากาศได้รับ โดยจะเป็นการทยอยจ่ายให้น้อยที่สุด เพราะหากไม่มีการเริ่มเลย ต่อให้จะมีเงินในอนาคต ก็อาจไม่สามารถซื้อได้