เพจดังโพสต์เตือนอุทาหรณ์ ผู้สูงอายุมีภาวะเป็นอัลไซเมอร์ ฟันปลอมเกิดหลุดติดหลอดอาหาร เอกซเรย์ไม่เจอ สุดท้ายต้องส่องกล้องดึงออกมา

173

เพจดังโพสต์เตือนอุทาหรณ์ ผู้สูงอายุมีภาวะเป็นอัลไซเมอร์ ฟันปลอมเกิดหลุดติดหลอดอาหาร ไปโรงพยาบาลเอกซเรย์ไม่เจอ สุดท้ายต้องส่องกล้องดึงออกมาได้ปลอดภัย

วันที่ 16 ก.ค. 65 เฟซบุ๊ก “Drama-addict” โพสต์ระบุว่า ลูกเพจฝากมาเป็นอุทาหรณ์ บ้านไหนมีผู้สูงอายุ และมีปัญหาสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ระวังเรื่องนี้กันด้วยครับ สำคัญมาก

จ่าครับ มีเรื่องมาฝากเป็นอุทาหรณ์ ครับ คุณแม่มีภาวะเป็นอัลไซเมอร์ อ่อนๆ และเบาหวาน ทีนี้เมื่อวันที่ 12 ที่ผ่านมา ตอนเช้าแม่ได้ทานอาหารเช้า ตามปกติและได้ทานยา ตัวผมนั้นไม่ได้อยู่ใกล้เขา เพราะตอนนั้นทำงานบ้านอยู่ ได้ยินเสียงแม่ตะโกนว่า ยาติดคอ ผมเลยมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการรัดจากด้านหลัง จนแม่กลับมาหายใจได้ แล้วแม่ก็ได้รู้สึกตัวว่าฟันปลอมหายไป ด้วยความที่แม่ หลงๆ ลืมๆ ท่านคิดว่าลืมไปวางไว้ที่ไหน แต่ตัวผมนั้นคิดว่าแม่ได้กลืนลงคอไปแน่นอน เพราะเสียงแม่เปลี่ยน แหบแห้ง จนได้พาไปที่ รพ. ฝ่าย er ได้พาแม่เข้า x-ray ไม่เจอ รพ. เลยปล่อยกลับ และให้ยาแก้อักเสบ โดยให้เหตุผลว่า x-ray ไม่เจอ แม่น่าจะลืมไปวางไว้ที่ไหน (อันนี้เป็นไปได้ เพราะฟันปลอมมันไม่ได้มีโลหะเป็นส่วนประกอบ โอกาสที่จะไม่เห็นจาก xray เป็นไปได้ครับ)

ตัวผมเลยพาแม่กลับบ้าน ระหว่างที่พาแม่กลับ แม่มีอาการแสบคอมากๆ เราเลยตัดสินใจ ให้แม่ไปที่ รพ. ทางนั้นได้ส่งแม่เข้า er พาไป x-ray ส่องกล้อง ก็ไม่เจอ แต่ อ.หมอ บอกว่ามีน้ำลายค้างอยู่ที่หลอดอาหารส่วนบน จึงพาเข้า ct scan พอมีก้อนอะไรสักอย่างอุดตันที่หลอดอาหารส่วนบน หมอตัดสินใจลมยา และส่องกล่องไปตรงที่เจอสิ่งแปลกปลอม สรุปว่าเป็นฟันปลอมจริงๆ หมอจึงใช้วิธีการดึงออก จนตอนนี้แม่ผมกลับมาพักที่บ้าน ปลอดภัยแล้วครับ ฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับใครที่มี ญาติผู้ใหญ่ ใส่ฟันปลอมครับ