ระวัง!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โหลดโปรแกรมแล้วแอบดูดเงินจากบัญชี

149

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่เตือน ระวัง!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โหลดโปรแกรมดูดเงินแล้วดูดเงินจากบัญชีเหยื่อ พร้อมระบุข้อความเตือนว่า…

เริ่มระบาด!!    โปรแกรมดูดเงินในบัญชีที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โหลดแล้วดูดเงินจากบัญชีเหยื่อ เพราะคนรู้มากขึ้นจึงไม่ยอมโอนเงินให้   แก๊งจึงปรับกลยุทธ์โดยหลอกให้โหลดแอปรีโมทมือถือแล้วดูดเงินเอง  โดยไม่แม้แต่จะถามข้อมูลการเงินให้เราหวาดระแวง  สุดท้ายได้ไปมากกว่าเงิน คือข้อมูลในมือถือของเราทั้งหมด

มาครับ  จะเล่าเรื่องจริงให้ฟัง!

         คุณหมอจาก รพ.ตำรวจได้รับสายจากเรียกเข้าจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์  เลยลองเล่นตามน้ำเพื่อดูว่ามันเป็นยังไงบ้างผลคือ…

1.สคริปเดิมคือมีพัสดุผิดกฎหมายตกค้าง

2.ขอให้เราแจ้งชื่อ นามสกุล และเลขประชาชน 13หลัก  ซึ่งตรงนี้มีความพีค คือมันมีข้อมูลมาล่วงหน้า  พอคุณหมอแจ้งเลขมั่วๆไป แก๊งมันแย้งว่าไม่จริง   ซึ่งทำให้ดูเสมือนจริงมากขึ้น

3.แก๊งกล่าวอ้างต่างๆ เพื่อกล่อมเหยื่อ  โดยครั้งนี้ไม่ได้บอกให้โอนเงินมาตรวจสอบ  แต่ขอให้โหลดแอปมาตรวจสอบ  แล้วก็ให้กรอกข้อมูลตามมันแจ้งมา  ซึ่งคือรหัสต่างๆที่มันเซทขึ้นมา  ทำให้มันสามารถเข้าควบคุมโทรศัพท์มือถือของเราได้

          กรณีที่คุณหมอเจอนี้คือโปรแกรม Team viewer support  เป็นโปรแกรมที่นักไอทีทั้งหลายใช้งานกันเป็นปกติ  เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานควบคุมระบบคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือจากทางไกลโดยไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าเครื่องนั้นๆ   แต่มีโปรแกรมหลายๆโปรแกรมที่ทำงานได้ในลักษณะเดียวกัน  ซึ่งภาษาไอทีเรียกว่า โปรแกรมรีโมทคอมพิวเตอร์ (Remote Desktop Software)  หรือโปรแกรมสนับสนุนระยะไกล

7cfb29cbb483626532c57ea4573d54c9.jpg

     *****ฝากอ่านผ่านตา  จดจำ และนำไปบอกต่อครับ  อาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นเรื่องใหม่  โจรหัวไว และเก่งเทคโนโลยี  ถ้าเราไม่มีความรู้เพียงพอจะกลายเป็นเป้านิ่งรอให้พวกมันมาเก็บ  

ด้วยความห่วงใยจากตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่…

ที่มา : ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

 

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)