5 อาหาร ยิ่งกินยิ่งแก่ !!! ควรกินให้พอดี นอกจากจะทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ทั้งยังมีผลร้ายต่อร่างกายอีกด้วย

257

5 อาหาร ยิ่งกินยิ่งแก่ !!! ควรกินให้พอดี นอกจากจะทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ทั้งยังมีผลร้ายต่อร่างกายอีกด้วย

1. เครื่องดื่มน้ำตาลสูง ถ้าเราได้รับน้ำตาลมากเกินไป เมื่อเข้าไปในร่างกายก็จะไปจับกับโปรตีน แล้วเกิดปฏิกิริยาไกลเคชั่น ก่อให้เกิดสารเร่งแก่ ที่เรียกว่า Advanced Glycation End Products (AGEs) ทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่มากเกินไป ทำให้คอลลาเจนขาดความยืดหยุ่น เป็นที่มาของความแก่ได้

2. อาหารกลุ่มปิ้ง ย่าง ทอด ถ้าจะทานของทอด ให้หลีกเลี่ยงกระบวนการทอดซ้ำ ส่วนอาหารปิ้งย่างให้ใช้ใบตองหรือแผ่นฟอยล์ห่อหุ้มเนื้อสัตว์ก่อนนำไปย่าง เพื่อลดอนุมูลอิสระและสารก่อมะเร็งที่มาจากคราบเขม่าไหม้ดำ จึงช่วยลดสารเร่งความแก่ได้

3. ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ การกินอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไป จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ เป็นตัวการกระตุ้นให้เกิด ‘สารเร่งแก่’ และภาวการณ์อักเสบขึ้นภายในร่างกาย

4. อาหารปนเปื้อนสารพิษ อาหารริมทางที่ไม่มีภาชนะคลุมปิดให้มิดชิด หรือพวกอาหารหมักดองต่างๆ ที่มีเชื้อแบคทีเรียก่อโรค เมื่อร่างกายได้รับเข้าไป ร่างกายเกิดกระบวนการกำจัดสารพิษ ซึ่งกระบวนการนี้จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระสูง เป็นสาเหตุของการแก่เร็ว

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นพลังงานว่างเปล่า กินเข้าไปแล้วร่างกายไม่สามารถเอามาใช้เป็นพลังงานได้ พอใช้ไม่ได้ มันก็เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ซึ่งไขมันสะสมนี้ร่างกายจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากเกินไป ความแก่ก็ตามมาเร็ว

ที่มา : Mahidol Channel

5-.jpg