“อนุทิน” ย้ำโควิดกระจอก เผยปี 65 มีวัคซีนให้ฉีดทั้งปี ไม่ต้องจองกับภาคเอกชน

294

“อนุทิน” ย้ำโควิดกระจอก เผยปี 65 มีวัคซีนให้ฉีดทั้งปี ไม่ต้องจองกับภาคเอกชน

วันที่ 18 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โพสต์คลิปพร้อมข้อความ ระบุว่า รองนายกฯ อนุทิน ย้ำ ‘โควิดกระจอก’ เมื่อเราพร้อมรับมือ ยืนยันปี 65 มีวัคซีนให้ฉีดทั้งปี จะเข็ม 3 เข็ม 4 หรือ เข็ม 5 ไม่ต้องจองกับเอกชน

ช่วงค่ำวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ลานวัฒนธรรมเชียงคาน ถนนคนเดิน อ.เชียงคาน จ.เลย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองเปิดประเทศ” พร้อมกับนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าฯเลย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สส.เขต 3 เลย ให้การต้อนรับ

อธิบดีกรมอนามัย นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า มหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองเปิดประเทศด้วยมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง พื้นที่ท่องเที่ยว อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนของ จ.เลย เขตสุขภาพที่ 8 สธ.และศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี กรมอนามัย เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างกระแสการเตรียมความพร้อมของสถานประกอบการในการเปิดประเทศ

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังยืนยันโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสกระจอก รอที่จะพิสูจน์ให้เห็นวันนี้ รอให้พิสูจน์ว่ามันกระจอก เพราะเราเตรียมตัวเอง โดยทำให้โควิดกลายเป็นโรคที่เรารับมือกับมันได้ เมื่อแม้จะกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ ตราบใดที่ยังเป็นไวรัสโดยธรรมชาติ

ประเทศไทยเราพร้อมในเรื่องของวัคซีน ยิ่งปีหน้า 2565 ทั้งปี ชาวบ้านไม่ต้องไปจองฉีด สามารถฉีดได้ทั้งปี ไม่ว่าเข็ม 3 เข็ม 4 หรือจะเข็ม 5 ก็ฉีดให้และไม่ต้องมาจองอีก และไม่ต้องจองกับเอกชน ใช้ของรัฐดีที่สุด

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า โควิด-19 เป็นโรคระบาดระดับโลก แต่ไม่ใช่ประเทศไทย วันหนึ่งโดควิดก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเป็นโรคติดต่อทั่วไป อย่างสมัยก่อนวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ เดี๋ยวก็ไปฉีดสายพันธุ์ A เดี๋ยวก็ไปฉีดสายพันธุ์ B วันนี้รวมฉีดเข็มเดียว วันหนึ่งโควิดก็ทำแบบเดียวกัน โรคไม่มีวันเก่งกว่าแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ วันนี้อาจค้นพบแล้วก็ได้ แต่ขายวัคซีนให้หมดก่อนแล้วค่อยเอาออกมา

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว