รู้หรือไม่!? ปลั๊กไฟมีฟิวส์ ผิดกฎหมาย ห้ามซื้อ-ขาย

6097

รู้หรือไม่!? ปลั๊กไฟมีฟิวส์ ผิดกฎหมาย ห้ามซื้อ-ขาย

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันข้อมูลว่าเป็นข่าวจริง เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

กรณีที่มีข้อความปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ปลั๊กไฟมีฟิวส์ ผิดกฎหมาย ห้ามซื้อ-ขาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
จากกรณีการโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องชุดสายพ่วงนั้น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง ชุดสายพ่วง เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 2432 – 2555 ซึ่งผู้ทำ หรือนำเข้า จะต้องได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ก่อน โดยในข้อกำหนดของ มอก.ดังกล่าว จะมีการระบุว่า “ห้ามใช้ฟิวส์เป็นอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน” ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มอก. 2432 – 2555 เลือกซื้อ ชุดสายพ่วง อย่างไร จึงปลอดภัย ได้จากกองส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) http://pr.tisi.go.th/16770/

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://www.tisi.go.th/ หรือโทร. 02 202 3300