ผู้บริหารบริษัทบีออนเทค เผย ไฟเซอร์เข็มที่ 3 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้!!!

163

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริหารบริษัทบีออนเทคซึ่งพัฒนาเทคโนโลยี mRNA สำหรับวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับไฟเซอร์ ระบุว่า ข้อมูลจากการทดสอบในห้องทดลองชี้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเข็มกระตุ้นทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 เข็มร่างกายจะได้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนในระดับที่ใกล้เคียงกับภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์อื่นที่ได้จากการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็มทำให้การฉีดวัคซีนประชากรให้ได้ครบ 2 เข็มตามด้วยเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 ให้ได้จำนวนมากที่สุดยังคงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับป้องกันการแพร่ระบาดในขณะนี้

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มจะยังคงป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้แม้ว่าระดับภูมิคุ้มกันจะลดลงก็ตาม ทั้งไฟเซอร์และบีออนเทค ระบุว่า ข้อมูลจากการทดลองดังกล่าวยังเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นและเก็บข้อมูลรวมถึงศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิภาพจากการใช้งานจริงต่อไปนอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนรุ่นปรับปรุงใหม่สำหรับรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะซึ่งคาดว่าจะสำเร็จภายในเดือน มี.ค. 2565 ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรับมือโอมิครอนจากโมเดอร์นาหรือ บริษัท เวชภัณฑ์อื่น ๆ แต่คาดว่าจะทราบผลภายในอีกไม่กี่สัปดาห์

ที่มา : Reuters, BBC