เปิดสนามบินเชียงใหม่วันแรก รับผู้โดยสารไฟลท์บินแรก 48 คน ยันมาตรการควบคุมโควิดเข้ม มั่นใจเดินทางเข้าพื้นที่ปลอดภัย

2366

เปิดสนามบินเชียงใหม่วันแรก รับผู้โดยสารไฟลท์บินแรก 48 คน ยันมาตรการควบคุมโควิดเข้ม มั่นใจเดินทางเข้าพื้นที่ปลอดภัย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (1 ก.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ท่าอากาศยานสนามบินเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นาวาอากาศโท มัธยัณห์ ไกรสรทองศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ และทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการรับผู้เดินทางจากสายการบินเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดการให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในการให้ประชาชนเดินทางด้วยสายการบิน หลังจากที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.64 ที่ผ่านมา รวมระยเวลาประมาณ 1 เดือนเศษ และได้มีการปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการอีกครั้งภายใต้มาตรการควบคุมโรคติดต่อเชื้อโควิด-19 โดยมีการตั้งจุดตรวจและจุด Swab สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันการนำเข้าและการแพร่ระบาดในพื้นที่

blank

ซึ่งในวันนี้สายการบินเที่ยวแรกขาเข้าเป็นของบางกอกแอร์เวย์ เวลาตามตาราง 09.45 น. ที่มีผู้โดยสารมายังสายการบินดังกล่าวทั้งสิ้น 48 คน โดยหลังเครื่องลงจอดทุกคนได้ผ่านยังประตูผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ก่อนที่จะมีทางเจ้าหน้าที่คอยคัดแยกกลุ่มผู้โดยสาร โดยในส่วนของผู้โดยสารที่มีประวัติการรับวัคซีนแล้วก็จะเดินออกอีกทาง เพื่อไปยังทางออก ส่วนผู้โดยสารที่ไม่เคยรับวัคซีนนั้นจะต้องเข้ารับการตรวจลงบันทึกประวัติ บริเวณจุดคัดกรองบริเวณด้านหน้าประตู และรับการตรวจ Swab ก่อน จึงจะสามารถเดินทางไปที่พักได้ โดยจะมีการแจ้งผลภายใน 24 ชั่วโมง และจะต้องกักตัวในที่พักเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-14

blank

ทั้งนี้ทางด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางรัฐบาล โดย ศบค.ได้มีการจัดมาตรการเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและเดินทางได้ตามปกติ แฃะมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมโรค ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ก็มีมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยสนามบินก็เป็นอีกจุดในการคัดกรองผู้เดินทางด้วยสายการบิน ที่ในวันนี้เป็นวันแรกที่มีการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งในส่วนของมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้นก็ได้มีการบูรณาการทุกภาคส่วนในการช่วยกันดูแล และการบริหารจัดการ โดยในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ก็จะต้องศึกษาระบบ และปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

blank

ขณะที่ทางด้าน นางราพันธุ์ พรวิเศษศิริกุล หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับมาตรการในการควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะต้อง Swab ซ้ำอีกครั้งก่อนที่จะเดินทางออกท่าอากาศยานเชียงใหม่ คือ กลุ่มที่ไม่เคยมีประวัติในเรื่องของการรับวัคซีนมาก่อน และกลุ่มที่ไม่เคยมีผลตรวจโควิดในช่วง 72 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วย RT-PCR หรือด้วยชุดตรวจ Test Kit แต่กลุ่มที่มีการยกเว้นสามารถเดินทางเข้าพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัวคือกลุ่มที่เคยป่วยติดเชื้อโควิดในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่หากใครที่ไม่มีการรับวัคซีน และผลการตรวจ Swab รวมไปถึงไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน จะต้องรับการตรวจ Swab ก่อนออกจากสนามบินเชียงใหม่ และต้องทำการกักตัวในที่พักที่อาศัยอยู่

blank

ด้าน นาวาอากาศโท มัธยัณห์ ไกรสรทองศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการรับวัคซีนแล้วทุกคน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้เดินทาง รวมไปถึงพื้นที่ต่างๆ ภายในสนามบินก็ได้มีการทำความสะอาดทุกจุด และมีการทำความสะอาดอย่างต่อเนื่องทุกๆ 1 ชั่วโมง จึงมั่นใจได้ว่าท่าอากาศเชียงใหม่มีความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิดอย่างแน่นอน และในส่วนของเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 1-15 ..นั้น ยังมีจำนวนเที่ยวบินไม่มากนักซึ่งตกวันละประมาณเกือบ 10 เที่ยวบิน เนื่องจากยังเป็นช่วงแรกของการเปิดสนามบิน และคาดว่าในช่วงหลังวันที่ 15 ..แล้วก็จะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ตามลำดับ ส่วนในวันนี้เที่ยวบินแรกของบางกอกแอร์เวย์มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 48 คน และคาดการณ์ไว้ว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 1,000 คน

blank

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว และคาดว่าหลังจากนี้สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะมีอากาศเย็นลง ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับในขณะนี้ในส่วนของการบริการต่างๆ ทั้งในเรื่องของที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว ทางผู้ประกอบการก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และคาดว่าจังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนในช่วงนี้ หรือช่วงที่อากาศเย็นในปีนี้อีกจำนวนมากขึ้น จึงอยากขอให้คนในพื้นที่ และประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการให้การต้อนรับและให้คำแนะนำในเรื่องของมาตรการป้องกันและควบคุมโรคเพื่อความปลอดภัยของทุกคนด้วย