สุดเศร้า ช้าง “ย่านุช”อายุ 83 ปี ล้มแล้วที่ปางช้างแม่สาเชียงใหม่ “พี่อ๋อย” เจ้าของปาง ก้มกราบอาลัย ทีมสัตวแพทย์นำชิ้นเนื้อตรวจวินิจฉัยโรค

253

สุดเศร้า ช้าง “ย่านุช”อายุ 83 ปี ล้มแล้วที่ปางช้างแม่สาเชียงใหม่ “พี่อ๋อย” เจ้าของปาง ก้มกราบอาลัย ทีมสัตวแพทย์นำชิ้นเนื้อตรวจวินิจฉัยโรค

blank blank

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2564 ผู้ใช้ เฟสบุ๊ค (Facebook) ชื่อ Anchalee Bunarat ได้เผยแพร่ภาพของช้างล้มในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ข้อความในเฟสบุ๊ค ระบุว่า “วันนี้ไม่มีไลฟ์สดนะคะ ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของช้างพังนุช หรือย่านุช อายุ 83 ปี สิ้นลมไปอย่างสงบในวันที่ 13 พฤษภาคม 64 เวลา 06.35 น. ขอให้ย่าไปสู่สรวงสวรรค์ค่ะ”

ซึ่งเจ้าของ เฟสบุ๊ค ดังกล่าวคือ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารและเจ้าของปางช้างแม่สา ได้นำภาพช้างพังนุช อายุ 83 ปี ที่ล้มแล้ว และนางอัญชลี ก้มกราบอาลัยจากการตายของช้างพังนุชดังกล่าว และนำภาพพังนุชที่ยังมีชีวิตอยู่เผยแพร่ให้ชมด้วย

จากที่ก่อนหน้านั้นนางอัญชลี ได้โพสต์ เฟสบุ๊ก แจ้งข่าวการล้มป่วยของพังนุช ที่ผ่านมาเป็นระยะๆ เช่น ย่านุช ช้างเพศเมียที่แก่ที่สุดของปางช้างแม่สา อายุ 83 ปี มีอาการลุกไม่ขึ้นในเช้านี้ ทีมสัตวแพทย์กำลังดูแลอย่างเต็มที่ ช้างแม่นุช มีแผลเรื้อรังที่สะโพก เป็นหนองกระจายอยู่ด้านในจำนวนมาก

blank

ช้างที่มีอายุมากที่สุดของปางช้างแม่สา หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพศผู้ได้แก่ พลายคำหมื่น เป็นช้างงาใหญ่ที่มีอายุมากที่สุดของปางช้างแม่สา พลายคำหมื่นมีอายุ 84 ปี เพศเมียได้แก่ พังนุช มีอายุ 83 ปี ทั้งสองเชือกนี้เป็นช้างสูงอายุที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เรียกว่าปู่หมื่น และย่านุช พลายคำหมื่น เกิด 3/9/1937 (84 ปี) พังนุช เกิด 15/9/1938 (83 ปี)

ปางช้างแม่สาถือว่าเป็นปางช้างที่ใหญ่ทีสุดใน จ.เชียงใหม่ จากที่มีช้างทั้งหมด 73 เชือก วันนี้ล้มไป 1 เชือกคือพังนุช จึงเหลือช้างเพียง 72 เชือก หลังจากช้างล้ม ได้ประกอบพิธีทางศาสนา คือพิธีทำบุญสวดถอน และทีมสัตว์แพทย์ปางช้างร่วมกับปศุสัตว์อำเภอแม่ริม ได้ชันสูตรและวินิจฉัยโรค แล้วเก็บชิ้นเนื้อไปตรวจหาสาเหตุที่เสียชีวิตต่อไป จากนั้นนำร่างของช้างพังนุชนำฝังในปางช้างแล้ว ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วย