รพ.น่าน พบผู้ป่วยชายวัย 53 ปี กินเห็ดโม่งโก้ง เป็นพิษรุนแรง เข้าไอซียู พร้อมแนะ ให้หลีกเลี่ยงการเก็บเห็ดแปลกๆ มาปรุงอาหาร

242

รพ.น่าน พบผู้ป่วยชายวัย 53 ปี กินเห็ดโม่งโก้ง เป็นพิษรุนแรง เข้าไอซียู พร้อมแนะ ให้หลีกเลี่ยงการเก็บเห็ดแปลกๆ มาปรุงอาหาร

blank

วันที่ 8 พค. 2564 โรงพยาบาลน่าน พบผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี อยู่ที่บ้านมณีพฤกษ์อำเภอทุ่งช้าง มีประวัติไปตัดหญ้าในไร่ แล้วพบเห็ดจึงเก็บกลับมาลวกกินที่บ้านเวลา 18.00 น.ของวันที่ 7 พค.64 หลังจากนั้นวันนี้เวลา 2.00 น. มีอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว จึงมารักษาที่ รพ.ทุ่งช้าง และส่งต่อมาที่รพ.น่าน ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างทำการรักษา แต่อาการค่อนข้างหนัก จำเป็นต้องรักษาในห้องไอซียู ดูจากชนิดเห็ด และความรุนแรงของอาการ น่าจะเป็นเห็ดระโงกหิน หรือเห็ดโม่งโก้งตีนตัน ( Amanita philloides) ซึ่งสร้างสารพิษ Amatoxin มีฤทธิ์ทำลายตับได้ (Hepatotoxin)

“หมอบอย” นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.รพ.น่าน แจ้งว่า ทีมสอบสวนโรคพบว่าแม้ว่าผู้ป่วยมีภูมิลำเนาอยู่บ้านมณีพฤกษ์แต่มารับจ้างทำสวนที่บ้านวังหมอ ต.บ่อ อำเภอเมืองน่าน ในระหว่างตัดหญ้าที่ตำบลบ่อ จึงเจอเห็ดแล้วเก็บมาลวกกินส่วนเห็ดนั้นอาจจะเป็นเห็ดขี้ควาย ซึ่งเป็นเห็ดพิษก็ได้ อยู่ในระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ขอแนะนำว่ากรณีที่พบเห็ดที่ไม่แน่ใจ เห็ดป่า เห็ดแปลกๆ และผู้เก็บไม่มีความรู้ความชำนาญ ขอให้หลีกเลี่ยงการนำมาปรุงอาหาร

รพ.น่านจึงขอเตือนประชาชนว่า ขณะนี้เป็นฤดูฝน เริ่มมีเห็ดขึ้นในพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก ไม่ควรเก็บเห็ดป่า หรือเห็ดที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะเห็ดระโงกหิน หรือเห็ดโม่งโก้งตีนตัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเห็ดไข่ห่าน (ที่กินได้จะมีก้านกลวง มีโพรงอากาศตรงกลาง แต่เห็ดพิษจะมีก้านตัน ซึ่งแยกได้ยาก) เห็ดชนิดนี้มักขึ้นในบริเวณป่าในบริเวณอำเภอเฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ ทุ่งช้าง แต่บางครั้งก็พบได้ที่บริเวณตำบลหรือ อำเภอชายแดนทุกแห่ง อย่างไรก็ดีเห็ดพิษมีหลายชนิด บางชนิดอาจจะมีอาการเล็กน้อย แต่บางชนิดอาจจะทำให้ถึงเสียชีวิตได้

ในอดีต 10-20 ปีที่ผ่านมาพบว่าจังหวัดน่าน มีผู้เสียชีวิตจากเห็ดพิษปีละ 5-10 ราย ในทุกปี แต่หลังจากรณรงค์ผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านและอสม.ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำให้ลดลงเหลือป่วย 3-5 รายต่อปี เสียชีวิต 1-2 รายต่อปี ดังนั้นการให้ความรู้และบอกต่อโดยผ่านผู้นำชุมชนและอสม.มีความสำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงการเรียนรู้ข้อควรระวังในเรื่องของเห็ดมีพิษมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง

ที่มา :  ถิ่นน่านออนไลน์