เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชมแรดขาว “พี่ฮอร์น” และ “น้องกอหญ้า”สัตว์บกขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

331

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชมแรดขาว “พี่ฮอร์น” และ “น้องกอหญ้า”สัตว์บกขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

131065

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “แรดขาว” สัตว์บกขนาดใหญ่อันดับสองของโลก

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “พี่ฮอร์น” และ “น้องกอหญ้า” แรดขาวยักษ์ใหญ่ที่มีขนาดตัวใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

นายเบญจพล นาคประเสริฐ กรรมการบริหารพัฒนาพิงนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแลสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นก็คือ “แรดขาว” (White rhinoceros) สัตว์บกที่มีขนาดตัวใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากช้าง และสำหรับแรดนี้ถึงแม้ว่าจะมีขนาดตัวที่ใหญ่มาก แต่ก็มักถูกนักล่าทางธรรมชาติและมนุษย์ล่าไปจำนวนมากเหมือนกัน เพราะมนุษย์มีความเชื่อว่าอวัยวะของแรดมีพลังในการป้องกันสิ่งชั่วร้าย อาทิ “นอแรด” ที่มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ครอบครองจะมีพลังป้องกันจากสิ่งเลวร้ายทั้งปวง อีกทั้งในอดีต “นอแรด” ยังมีค่ามากกว่าทองถึง 3 เท่า จึงเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มนักล่าทั้งหลาย และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีแรดขาว รวมทั้งหมด 2 ตัว คือ“พี่ฮอร์น”เพศผู้ อายุ 26 ปี และ “น้องกอหญ้า” เพศเมีย อายุ 19 ปี อาศัยอยู่ในส่วนแสดงโซนซาวันนา ซาฟารี

131066

แรดขาว (White rhinoceros) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่รองจากช้าง มีลำตัวขนาดใหญ่ ขาใหญ่สั้นและมีเล็บเท้าข้างละ 3 นิ้ว มีสันของกล้ามเนื้อด้านบนของคอที่เป็นกล้ามเนื้อที่จะรองรับหัวที่มีขนาดใหญ่ ส่วนหัวยาว มีนอ 2 อัน บนสันจมูก โดยอันหน้าจะยาวกว่า สีผิวของแรดขาวเป็นสีเทาจนถึงสีน้ำตาลเหลือง ริมฝีปากของแรดขาวจะกว้างและเป็นรูปสี่เหลี่ยม กินหญ้าเป็นส่วนใหญ่และกินพุ่มไม้เตี้ยๆ มากกว่าใบไม้ อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 46 – 50 ปี ความยาวหัวและลำตัวในแรดขาวเพศผู้ 3.7 – 4.0 เมตร ส่วนเพศเมีย 3.4 ถึง 3.65 เมตร ความสูงช่วงไหล่ในแรดขาวเพศผู้ 170 – 186 เซนติเมตร ส่วนเพศเมีย 160 – 177 เซนติเมตร น้ำหนักเฉลี่ยเพศผู้หนัก 2,300 กิโลกรัม ส่วนเพศเมีย 1,700 กิโลกรัม

131067

ทั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ที่มีการเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และเพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ รวมทั้งปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด โดยนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนจองการนั่งรถชมสัตว์ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น https://faceticket.net/queues/night-safari/ ซึ่งจำกัดการเข้าชมเพียงรอบละ 300 คน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000 หรือ Line@ : nightsafari, Facebook: เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari

131068
131069
131063