ไทยสุดเจ๋ง! พัฒนานวัตกรรม ผลิตชุด PPE ระดับ 3 ซักใช้ซ้ำได้มากกว่า 50 ครั้ง พร้อมกระจายส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์

448

ไทยสุดเจ๋ง! พัฒนานวัตกรรม ผลิตชุด PPE ระดับ 3 ซักใช้ซ้ำได้มากกว่า 50 ครั้ง พร้อมกระจายส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมองค์การเภสัชกรรม นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เป็นประธานแถลงข่าว เปิดตัว “PPE Innovation Platform นวัตกรรมชุด PPE  ฝีมือคนไทย มาตรฐานสากล” โดยมีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแถลงข่าว และประกาศความสำเร็จในการพัฒนาผ้าที่ผลิตเส้นด้าย PET รีไซเคิลสำหรับตัดชุด PPE ประเภท Reusable Isolated Gown Level 3 เป็นรายแรกในประเทศไทย โดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ร่วมกับ บริษัท ไทยแทฟฟิต้า จำกัด พร้อมรับมอบชุด PPE จำนวน 500 ชุด เพื่อกระจายส่งให้บุคลากรทางการแพทย์

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ได้แสวงหาความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ให้มีใช้อย่างเพียงพอ พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดการขาดแคลน ที่ผ่านมาได้ประสบความสำเร็จในการจัดทำนวัตกรรม ชุด PPE รุ่นเราสู้  แบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ (Reusable Isolation Gown ) มีมาตรฐานความปลอดภัยใช้งานทางการแพทย์ Level 2 ซึ่งสามารถซัก และใช้ซ้ำได้มากกว่า 20 ครั้ง จนสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ชุด PPE และนวัตกรรมทางการบริหารจัดการรูปแบบการดำเนินงาน หรือ Platform ตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อ “PPE Innovation Platform นวัตกรรม ชุด PPE  ฝีมือคนไทย มาตรฐานสากล” ดำเนินการภายในประเทศ ทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การรีไซเคิลขวดพลาสติกชนิด PET นำมาผลิตเป็นเส้นใยโดยโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับโลก นำมาทอเป็นผ้าและตัดเย็บเป็นชุด PPE ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการดูแลรักษาผู้ป่วย และซักใช้ซ้ำได้ 50 ครั้ง ซึ่งปัจจุบันสามารถพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ป้องกันเชื้อถึง Level 3 ส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้

“เป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทยสามารถผลิตชุด PPE รีไซเคิล Level 3 โดยใช้เส้นด้ายที่ผลิตจากขวด PET รีไซเคิล 100% เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ จากเดิมที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งประชาชนและองค์กรจำนวนมากให้ความสนใจและร่วมมือรวบรวมขวด PET ที่ใช้งานแล้ว เป็นการส่งเสริมให้เกิดระบบการคัดแยกขยะพลาสติก การรีไซเคิล และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม” นายแพทย์โสภณกล่าว

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา มีความต้องการใช้ชุด PPE สูงมาก คาดการณ์ว่าอาจต้องใช้ถึง 35,000 ชุดต่อวัน องค์การเภสัชกรรมจึงร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีศักยภาพ ร่วมกันสร้างนวัตกรรมและผลิตชุด PPE Level 2 รุ่นเราสู้ ขึ้นใช้ได้เองภายในประเทศ จนสำเร็จ ถึงแม้ปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายไปบ้างแล้ว แต่ชุด PPE ยังมีความจำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในสถานการณ์ปกติ และหากมีสถานการณ์วิกฤติหรือมีความจำเป็นขึ้นมา กลไก PPE Innovation Platform จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตชุดPPE ได้อย่างทันท่วงที โดยชุด PPE ที่จะผลิตขึ้นใหม่นี้ จะผลิตตามมาตรฐานการป้องกันเชื้อ ตั้งแต่ Level 3 ขึ้นไปที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้มากกว่า 50 ครั้ง