“มหาดไทย” กำชับทุกจังหวัดคุมจำนวนคน ลดแออัด แหล่งท่องเที่ยว-ชายหาด

503
“มหาดไทย” กำชับทุกจังหวัดคุมจำนวนคน ลดแออัด แหล่งท่องเที่ยว-ชายหาด

“มหาดไทย” กำชับทุกจังหวัดคุมจำนวนคน ลดแออัด แหล่งท่องเที่ยว-ชายหาด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามได้มีการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่าง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งเห็นว่าการผ่อนคลายดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายและการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ได้

ดังนั้น ได้กำชับให้จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชายหาด ให้ควบคุมจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่ให้แออัด หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น โดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน และให้นำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับพื้นที่ ประเภทกิจกรรมและสถานการณ์ที่เป็นอยู่จริง

นอกจากนี้ ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้ดำเนินการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่สาธารณะริมบาทวิถีและพื้นที่ชายหาด 4 ด้าน คือ

  1. เชิงพื้นที่

➡ บริเวณพื้นที่สาธารณะริมบาทวิถีให้พิจารณาแบ่งสัดส่วนการใช้พื้นที่ให้เหมาะสม ให้ผู้ประกอบการสามารถค้าขายได้อย่างถูกสุขลักษณะ

➡ พื้นที่ชายหาดให้พิจารณาแบ่งการใช้พื้นที่เป็นสัดส่วนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ตามมาตรการที่กำหนด

2. เชิงกฎหมาย การอนุญาตอนุมัติให้ดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่สาธารณะต้องเป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย

3. เชิงเศรษฐกิจ การดำเนินการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง นอกจากเน้นมิติด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัยแล้ว ให้พิจารณามิติด้านเศรษฐกิจที่อาจได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบ

4. เชิงผู้ได้รับผลกระทบ การจัดระเบียบในที่สาธารณะให้ดำเนินการภายใต้อนุกรรมการการบรรเทาผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคมระดับจังหวัด โดยแต่งตั้งผู้แทนผู้ค้าในบริเวณที่ได้รับผลกระทบและผู้แทนประชาคมในพื้นที่เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณากับคณะอนุกรรมการด้วย

Cr. ข่าวจริงประเทศไทย