ลูกจ้างนับพันคนทะลักประกันสังคมเชียงใหม่ ต่อคิวยาวแน่นเอี๊ยด ขอรับเงินเยียวยาตาม ม.33

10023

ลูกจ้างนับพันทะลักประกันสังคมต่อคิวยาวแน่นเอี๊ยด ขอรับเงินเยียวยาตาม ม.33

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้ ส่งผลทำให้ผู้ประกันตนจำนวนมาก พากันเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมที่อยู่ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดต่อสอบถามและขอยื่นรับเงินเยียวยาตาม ม.33 โดยบรรยากาศวานนี้ (5 พ.ค. 63) พบว่า มีผู้ประกันตนที่เดินทางไปพร้อมกันเป็นจำนวนมากนับพันคน ต่างพากันต่อแถวยาวเหยียดบริเวณด้านหน้าสำนักงานจนแออัด บางช่วงเวลาเกิดความโกลาหล เนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่ให้ที่ขอความร่วมมือให้เว้นระยะห่างในการต่อแถว

กลุ่มคนที่มากันมากในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตนที่นายจ้างหยุดกิจการเอง โดยที่รัฐไม่ได้สั่งให้หยุด กลุ่มลูกจ้างเลยมาขึ้นทะเบียนเอง อีกกลุ่มมาเพื่อสอบถามกรณียังไม่ได้เงินเยียวยา หรือ ได้เงินเยียวยาไม่เท่ากัน สาเหตุที่มากันมากเป็นเพราะจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ประกันตนตาม ม.33 มากกว่า 3 แสนคน

ขณะที่ทางด้าน นางลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมปิดให้บริการทั่วไป ตามมาตรการควบคุมโรคระบาดไวรัสโควิด-19 แต่เปิดให้บริการติดต่อสำหรับคนต่างชาติที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลได้ หรือ คนที่ติดปัญหาไม่สามารถเข้าลงทะเบียนออนไลน์หรืออีฟอร์มได้ แต่ปรากฏว่ามีคนที่มาติดต่อราชการเห็นว่าประกันสังคมเปิดให้บริการ ทำให้มีการบอกต่อตามช่องทางต่าง ๆ ทำให้มีคนหลั่งไหลมาที่สำนักงานตามภาพที่ปรากฏ

     อย่างไรก็ตามจากการที่ทางประชาชนที่มาพร้อมๆ กันจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัด และ พื้นที่ที่มีจำกัดทำให้เกิดปัญหาการต่อแถว บางคนไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือก็โมโหต่อว่า ทำให้ทางสำนักงานได้ขออนุญาตทางจังหวัด ใช้พื้นที่ด้านนอกตัวอาคาร ขยายความยาวของแถว และ ขอยืมเก้าอี้จากเทศบาลมาอำนวยความสะดวกให้นั่งรอ เพื่อให้เกิดการเว้นระยะ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ให้รอ SMS แจ้งความคืบหน้าทางโทรศัพท์ หรือ หากเกิดข้อสงสัยให้โทรศัพท์มาสอบถามได้ที่เบอร์สำนักงาน