เชียงใหม่รวบแล้ว 52 ราย ฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านช่วง 22.00-04.00 น. ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น

17992

เชียงใหม่รวบแล้ว 52 ราย ฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านช่วง 22.00-04.00 น. ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น

     วันที่ 5 เมษายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ทางรัฐบาลได้มีการประกาศเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการดำเนินการออกตรวจ และตั้งจุดตรวจจุดสกัดอย่างเข้มข้นตามมาตรการและการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น สำหรับผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด

blank

     ขณะที่ในช่วงค่ำคืนของวานนี้ (4 เม.ย. 63) จนถึงเวลา 04.00 น. รุ่งเช้าวันนี้ มีรายงานว่า ในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุม ผู้ฝ่าฝืนคำสั่งฯ ที่จุดตรวจ/จุดสกัด บริเวณ .ช้างเผือก .เมือง .เชียงใหม่ ในพื้นที่รับผิดชอบได้จำนวนทั้งสิ้น 6 รายโดยกล่าวหาว่า “ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่”

     นอกจากนี้ในคืนเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ร่วมกันทำการจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่น หญิงและชาย ในความผิดฐาน โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ.ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด เป็นการฝ่าฝืน ต่อ ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548″ ที่บริเวณภายในหอพักแห่งหนึ่งย่าน .ช้างเผือก .เมืองเชียงใหม่ จับกุมผู้กระทำความผิดทั้งหมด 8 ราย รวมจำนวนทั้งสิ้น 14 รายนำตัวส่ง พง.สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank

     ขณะที่ทางด้าน พล...พิเชษฐ จิระนันตสิน บก.จว.เชียงใหม่ ได้รายงานผลปฏิบัติการ กวดขันผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม ...บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 22.00 น. – 04.00 น. ผลการปฏิบัติงานเมื่อคืน (4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืน...บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทั้งหมด 49 ราย โดยในพื้นที่ สภ.ช้างเผือกสามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืนได้มากที่สุด 14 ราย รองลงมาคือพื้นที่ สภ.แม่ปิง 9 ราย โดยผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดจะถูกแจ้งข้อหา “ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่”

blank

      อย่างไรก็ตามในส่วนของยอดสรุปตัวเลขขณะนี้ ผลการจับกุมผู้ฝ่าฝืน ...ฉุกเฉินฯ .จว.เชียงใหม่ ประจำวันที่ 5 เม.ย. 63 สภ.เมืองเชียงใหม่ 10 ราย, สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศ 3 ราย, สภ.ช้างเผือก 14 ราย, สภ.แม่ปิง 9 ราย, สภ.สันป่าตอง 1 ราย, สภ.แม่ริม 3 ราย, สภ.แม่อาย 1 ราย, สภ.ฮอด 2 ราย, สภ.แม่แตง 1 ราย, สภ.เชียงดาว 5 ราย และ สภ.สันทราย 3 ราย รวม 52 ราย โดยแบ่งเป็น ออกนอกเคหสถานโดยไม่มีเหตุสมควร จำนวน 44 ราย และ ร่วมกันชุมนุม มั่วสุม ในสถานที่แออัด จำนวน 8 ราย

blank

      รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ ในโลกออนไลน์มีการออกมาแฉพฤติกรรมบุคคลบางกลุ่ม ที่มีการรวมกลุ่มสุมหัวดื่มสุราและได้มีการว่าจ้างเด็กเอ็นเตอร์เทหรือเด็กชงเหล้าให้ไปชงเหล้าให้ โดยมีการอ้างว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้นจาก พร.ฉุกเฉิน สามารถออกไปรับมาชงเหล้าได้ ทำให้กำลังเป็นที่วิจารณ์ในสังคมโลกออนไลน์

      อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ พล...พิเชษฐ จิระนันตสิน ได้กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รวบรวมข้อมูลแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน หากพบว่าเป็นข้าราชการหรือเป็นคนที่อ้างว่าได้รับการยกเว้นจริง ก็จะดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือแล้วยังมีการสุมหัว ซึ่งตรงนี้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัส และอยากจะฝากให้ประชาชนในช่วงนี้ควรปฏิบัติตนตาม พร.ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด