(มีคลิป Video) ผู้ว่าฯเชียงใหม่แจง ไม่มีการปิดถนนเส้นต้นยาง ประชาชนยังใช้เส้นทางสัญจรได้ปกติ

5110

(มีคลิป Video) พ่อเมืองเชียงใหม่ แจงข้อเท็จจริง ยืนยันถนนสายต้นยางไม่ได้ปิด ประชาชนยังคงใช้เส้นทางได้ตามปกติ เพียงแต่มีการคัดกรองรถที่มาจากต่างพื้นที่ ส่วนที่บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ขอความร่วมมือผู้เดินทางใช้เส้นทางเบี่ยงเข้าถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เพื่อความสะดวกในการคัดกรองของเจ้าหน้าที่

     เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 26 มี.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า นายเจริญฤทธิ์ สงวนศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน. ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่จุดตรวจคัดกรองควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณหน้าปั๊ม ปตท.สารภีขาเข้า ถนนสายเชียงใหม่ – ลำพูน เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ภายหลัง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยให้มีการตั้งจุดคัดกรองควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดยมีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.63 ถึง 30 เม.ย.63 โดยจัดทำป้ายไวนิลไว้ประจำจุดดังกล่าว พร้อมทั้งระบุข้อความว่า “จุดตรวจร่วมบริการประชาชนรอดพ้นเชื้อ”

     ขณะที่จากกรณีการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวบริเวณจุดที่มีการตั้งจุดตรวจ และจากการที่ได้มีคำสั่งให้มีการปิดถนนสาย เชียงใหม่ – ลำพูน และถนนสายเลียบรางรถไฟ ขาเข้าจังหวัดเชียงใหม่นั้น ส่งผลทำให้ในเวลาต่อมาได้เกิดข้อสงสัยจากประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติหรือไม่ หรือมีการปิดกั้นไม่ให้ขับผ่านอย่างเด็ดขาดอย่างไร จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และอยากให้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวนั้น

     ล่าสุดทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ว่ามีประชาชนสงสัยว่าการดำเนินการตั้งจุดตรวจนั้นชาวบ้านหรือผู้ใช้เส้นทางยังสามารถขับผ่านไปได้หรือไม่นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ยังคงสามารถใช้เส้นทางและสามารถผ่านได้ตามปกติ โดยกระบวนการคัดกรองผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นได้มีจุดคัดกรองอยู่ที่ สนามบิน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และการดำเนินการนี้ก็เน้นในเรื่องของการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนบริเวณถนนสายต้นยางนั้นไม่ได้มีการปิดถนนแต่อย่างใด

     ในส่วนของถนนสายเลียบทางรถไฟอาจจะมีการปิดกั้นเพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางน้อยลง เพื่อให้การปฏิบัติงานในการคัดกรองของเจ้าหน้าที่สะดวกยิ่งขึ้น โดยในส่วนของกรณีชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวยังคงเดินทางผ่านไปมาได้ เพียงแต่บริเวณจุดของเส้นทางรถไฟ ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อของจังหวัดขอให้ผู้ใช้เส้นทางได้เบี่ยงออกมา โดยอาจจะเบี่ยงเข้าเส้นซูเปอร์ไฮเวย์ เพื่อทำให้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง และให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการดำเนินการดังกล่าวก็ได้เริ่มทดลองมาตั้งแต่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และเริ่มปฏิบัติจริงตั้งแต่วันนี้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในการปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ได้มีการปิดกั้นการเดินทางแต่อย่างใด เพียงแต่หากตรวจพบว่ามีอาการเป็นไข้ไม่สบายก็จะมีมาตรการเพื่อให้คำแนะนำและเพื่อให้ไปพบแพทย์เพื่อตัวของประชาชนเอง

    ทางด้านของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวถึงกรณีถนนสายต้นยาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการไปแล้วว่า ให้ลดกำลังเจ้าหน้าที่ลง เพราะเป็นถนนเส้นในสายรอง และคนในพื้นที่ใช้สัญจรไปมา รถยนต์ไม่มาก ถนนคับแคบ หากมีกำลังพลมากจะส่งผลให้รถติดมากขึ้น