พ่อเมืองเชียงใหม่ไม่นิ่งนอนใจ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามตัวผีน้อยหรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

1420

พ่อเมืองเชียงใหม่ไม่นิ่งนอนใจ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามตัวผีน้อยหรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

     วันที่ 6 มีนาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้า กรณีของหญิงสาวที่เดินทางมาจากเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อมาถึงก็ไม่ได้กักตัวอยู่กับบ้านและไปเที่ยวยังแหล่งสถานบันเทิง และร้านอาหารในตัวเมืองเชียงใหม่ จนมีการแชร์เรื่องราวลงบนโซเชียล สร้างความวิตกกังวลใจให้กับชาวจังหวัดเชียงใหม่ และในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบบุคคลดังกล่าว ตามที่ปรากฏข้อมูลไปแล้วนั้น

      ล่าสุด ทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ได้ประสานไปที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้าดำเนินการตรวจสอบ โดยทราบว่ามีการประสานไปตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อติดตามและประสานไปยังท่าอากาศสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อขอทราบว่า จำนวนของประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยง เพื่อเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีใครบ้าง เพราะบางคนไม่ได้ลงที่สนามบินเชียงใหม่ แต่ไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเดียวกันก็จะประสานไปยังสนามบินอื่นๆ เนื่องจากบางคนเดินทางมาถึงแล้วไปจังหวัดอื่นก่อน แล้วถึงจะกลับมาที่ภูมิลำเนาตนเองในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ต้องประสานเพื่อขอข้อมูลทั้งหมด เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็จะนำข้อมูลดังกล่าวส่งให้กับเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ไปให้ความรู้ว่าควรจะกักตัวและสังเกตอาการของตนเองอย่างไร และทางจังหวัดก็ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนทุกอำเภอ ให้ตรวจสอบบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ของตนเองว่ามีใครเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและเดินทางกลับมาหรือไม่

      ส่วนเรื่องของผีน้อยในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนเท่าไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะอยู่ในช่วงของการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมด และผีน้อยที่พูดถึงนี้ ปัจจุบันยังไม่มีใครเดินทางเข้ามา เพราะยังถูกกักตัวไว้อยู่ มีแต่เพียงกลุ่มคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวเอง หรือเดินทางไปทำธุระด้วยตนเอง หรืออยู่ในประเทศเสี่ยงและเดินทางกลับมาเอง ตรงจุดนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบทุกคน

       สำหรับสถานบริการที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องถูกกักตัว 14 วันตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศไว้ หากท่านไม่กักตัวและออกไปเที่ยวก็ควรมีการป้องกันตนเอง แต่ทางที่จะช่วยเหลือกันได้ในห้วงระยะนี้การกักตัวเองไม่ออกมาพบปะกับผู้อื่น เพื่อเป็นการป้องกันระดับหนึ่ง นอกจากนี้หากทางจังหวัดเชียงใหม่ และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายชื่อมาจากสายการบินต่างๆ ไม่ว่าจะท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสายการบินในประเทศ หลังจากที่ได้รายชื่อมาแล้ว ก็จะทำแบล็กลิสต์ทั้งหมดส่งให้กับร้านอาหาร แหล่งสถานบันเทิงว่า บุคคลเหล่านี้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงที่ต้องกักตัว 14 วัน ก็จะเป็นสิ่งที่ทางร้านจะได้เตรียมการป้องกันและคิดว่าจะปฏิบัติอย่างไรหากคนเหล่านี้เข้าไปใช้บริการในช่วงที่ต้องกักตัว แต่ขณะนี้ยังเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น ซึ่งจะหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร และต้องคำนึงเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลประกอบด้วย