“#ช้างเผือกจะไม่ทน” กลุ่มนักศึกษา มช. และประชาชนกว่าพันคน ร่วมชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ ปกป้องความยุติธรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง

33313

“ช้างเผือกจะไม่ทน” กลุ่มนักศึกษา มช. และประชาชนกว่าพันคน ร่วมชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ ปกป้องความยุติธรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง

     เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลาธรรม ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มนักศึกษา และประชาชน จำนวนกว่า 1,000 คน มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการปกป้องความยุติธรรม และปกป้องประชาธิปไตย หลังมีการโพสต์ข้อความการนัดหมายกันภายในโซเชียลใช้ “#ช้างเผือกจะไม่ทน” โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง การร่วมกันเขียนจดหมายเพื่อต่อต้านความอยุติธรรม การชูป้ายข้อความเพื่อแสดงจุดยืน รวมถึงการอ่านกวี เพื่อไว้อาลัยประชาธิปไตยที่มรณภาพ อีกทั้งการแสดงการทำพิธีความเชื่อ เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคล และการปราศัยจากแกนนำ โดยการชุมนุมครั้งนี้ได้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยและไม่มีการชุลมุนสร้างความวุ่นวายแต่อย่างใด

blank

     ทั้งนี้ นายวัน(นามสมมุติ) อายุ 26 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า ในการมาชุมนุมวันนี้เป็นการมาร่วมกันแสดงจุดยืน เพื่อประชาธิปไตยและการได้มาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย คือการได้มาซึ่งการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. มิหนำซ้ำรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งการเข้ายึดอำนาจรัฐประหารโน้มน้าวรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความศรัทธา มีการฉีกรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน

blank

     นอกเหนือจากนั้น ถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็ใช้โดยวิธีการเข้ายึดอำนาจรัฐประหาร เพื่อปล้นเสียงประชาชน ไม่เคารพเสียงประชาชนโดยส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนั้นไม่ควรที่จะมีกฎ คำสั่ง ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กฎอัยการศึก มาตรา 44 ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่า คืนความสุขให้ประชาชน แต่ว่า 5 ปีที่ผ่านมา ประชาชนถูกกดขี่ข่มเหงด้วยมาตรา 44 ณ เวลานี้จึงเป็นเวลาสมควรแล้วที่ประชาชนทุกท่านควรออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง เพื่อประชาธิปไตย เพื่อที่จะไม่ถูกอำนาจฝ่ายเผด็จการ หรืออำนาจมืด ที่ประชาชนไม่ได้เลือกมาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ประชาชนชนไม่ได้เลือกเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้ รวมไปถึงรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มาด้วยวิธีการเสียมารยาท อาทิ มาจากการใช้อำนาจรัฐประหาร จากรัฐบาล 1 จนมาถึงรัฐบาล 2 และรัฐบาล 2 ก็มาโดยวิธีการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ซึ่งนี่คือการได้มาด้วยวิธีการเสียมารยาท จึงเป็นที่มาของการรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนของประชาชนในวันนี้

blank blank blank blank