(มีคลิป Video) นาทีชีวิต! ทีมแพทย์ “SKY DOCTOR” บินลัดฟ้าเร่งยื้อชีวิต คนไข้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

9842

(มีคลิป Video) นาทีชีวิต! ทีมแพทย์ “SKY DOCTOR” บินลัดฟ้าเร่งยื้อชีวิต คนไข้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

     เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้รับการประสานงานว่าได้มีผู้ป่วยมีประวัติเข้ารับการรักษากล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ซึ่งได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเวียงแหง จ.เชียงใหม่ ไปแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้นและมีภาวะเสี่ยงต่อชีวิต สามารถหยุดหายใจได้ทุกขณะ ประกอบกับลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาที่ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยรถพยาบาลฉุกเฉินปกติต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ส่งผลต่อโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ดังนั้น ทางทีม North Sky Doctor จึงได้มีการจัดทีมลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ แบบ BELL 429 ในการลำเลียงผู้ป่วย บินข้ามหุบเขา เพื่อรับตัวผู้ป่วยมารักษาอาการต่อยัง รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการสวนหลอดเลือดหัวใจโดยไม่ต้องชำระค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

     สำหรับพื้นที่ภาคเหนือตอนบนถือเป็นพื้นที่ต้นแบบที่มีการพัฒนาการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่มีการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศยานมากที่สุด เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีเนินเขาค่อนข้างมาก ดังนั้นการการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาวยานจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินที่อยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือดเฉียบพลัน ผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุโดยเฉพาะบาดเจ็บทางศีรษะที่ต้องได้รับการผ่าตัดสมองอย่างเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ต่อการช่วยชีวิตหรือป้องกันความพิการที่อาจเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

blank

     โดยขั้นตอนของการขอใช้นั้นจะต้องได้รับการประเมินจากแพทย์อำนวยการในพื้นที่หรือแพทย์ที่รักษาว่าจำเป็นต้องลำเลียงหรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน จากนั้นจะมีการประสานงานกับศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัด (ศูนย์ 1669) หรือ สพฉ. เพื่อประเมินความเหมาะสม ให้คำแนะนำในการเตรียมผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนการลำเลียงทางอากาศ และขออนุมัติลำเลียงภายในเวลา 10 นาที และนอกจากการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติแล้ว ยังมีการใช้อากาศยานทางการแพทย์ลำเลียงยาหรือเวชภัณฑ์ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมทั้งการขนย้ายอวัยวะหรือชิ้นส่วนของมนุษย์เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย

blank blank

เพิ่มเติมดูได้ที่เพจจังหวัดเชียงใหม่

ติดตามเว็บไซต์ CM108 ประจำจะไม่พลาดข่าวสาร