ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ “แบคทีเรียกินเนื้อคน” พุ่งกว่า 500 ราย ต้องยกเลิกจัดฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกกะทันหัน

158

29 มี.ค. 67 – เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ออกคำเตือน เนื่องจากกรณีการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่หายากแต่รุนแรง โรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating-disease) ซึ่งเกิดจากแบคทีเรีย ‘สเตรปโตคอคคัส กลุ่ม A’ โดยสูงขึ้นเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนปีที่แล้ว พบติดเชื้อ 88 รายในเมืองหลวง และ 517 รายทั่วประเทศ

“สเตรปโตคอกคัสกลุ่ม A สามารถทำให้เกิดเนื้อร้ายของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 30% ของผู้ติดเชื้อในปี 2566 ซึ่งสูงมาก อัตราถึงขั้นเสียชีวิตได้” ตามที่รัฐบาลนครโตเกียวระบุ

อาการที่เกิดขึ้นอาจเกิดอาการอักเสบปวดบวมแดงรอบแผล อาการอัก เสบจะขยายอย่างรวดเร็ว มีอาการปวดที่รุนแรง มีไข้ อ่อนเพลีย ครั่นเนื้อครั่นตัว จนเกิดอาการจะลุกลาม โดยผิวหนังบริ เวณแผลจะมีสีคล้ำ เกิดเนื้อตายหรือเป็นตุ่มพองรอบๆ แผลจนติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โตเกียวได้เตือนให้ประชาชนไปพบแพทย์ทันที หากมีอาการต่างๆ เช่น ปวดและบวมที่แขนขา หรือมีไข้ ซึ่งบ่งชี้ถึงการติดเชื้อประเภทนี้

สเตรปโตคอคคัสกลุ่ม A แพร่กระจายผ่านละอองทางเดินหายใจและการสัมผัสโดยตรง แต่การติดเชื้ออาจเกิดขึ้นผ่านบาดแผลที่มือหรือเท้าได้เช่นกัน หน่วยงานด้านสุขภาพแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐาน เช่น การล้างมือเป็นประจำ และการดูแลบาดแผลอย่างเหมาะสม

ฮิโตชิ ฮอนดะ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ เผยว่าภาวะติดเชื้อนี้อาจจะไม่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายเหมือน COVID-19 เพราะไม่ใช่โรคทางด้านทางเดินหายใจ แต่ก็แนะนำให้ประชาชนล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย

ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคสเตรปโตคอคคัส มีรายงานว่ากระตุ้นให้เกาหลีเหนือยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลที่จะแข่งกับญี่ปุ่นซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงเปียงยาง

ที่มา : japantimes, independent