Meta มีแผนออกแพ็กเกจเก็บเงินผู้ใช้ในยุโรป ราว 400 บาทต่อเดือน เพื่อใช้ “เฟซบุ๊ก-ไอจี” แบบไร้โฆษณา

29

4 ต.ค. 66 – สำนักข่าวต่างประเทศ reuters รายงานว่า Meta Platforms กำลังมองหาแผนการสมัครสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาสำหรับผู้ใช้ Instagram และ Facebook ในยุโรป โดยมีการพูดคุยถึงแผนการกำหนดราคาหลายแผน โดยแผนที่จะเก็บเงิน 10 ยูโร (ประมาณ 400 บาท) ต่อเดือนเป็นแผนที่เป็นไปได้มากที่สุด ทั้งนี้แหล่งข่าวอื่นๆ บอกว่าอาจจะมีการดำเนินการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อเสนอนี้เป็นความพยายามของ Meta ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปที่ขู่ว่าจะควบคุมความสามารถในการปรับแต่งโฆษณาสำหรับผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม และส่งผลกระทบต่อแหล่งรายได้หลัก การเสนอทางเลือกระหว่างแผนฟรีที่มีโฆษณาสนับสนุน และการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินอาจทำให้ผู้ใช้เลือกแผนแรก ซึ่งช่วยให้ Meta ปฏิบัติตามกฎระเบียบโดยไม่กระทบต่อธุรกิจโฆษณา

หากสมัครใช้งานผ่านมือถือ Meta จะคิดค่าบริการสูงถึง 13 ยูโร หรือราวๆ 500 บาทต่อเดือน ซึ่งสาเหตุที่เพราะต้องหักส่วนแบ่งบางส่วนให้กับทั้ง Apple App Store และ Google Play Store

แต่ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะหากมีการออกแพ็กเกจที่เสียเงินจริง คนที่ไม่สะดวกจ่ายก็ยังสามารถใช้งานได้ฟรีอยู่ แต่อาจมีโฆษณา Personalized Ads โผล่ขึ้นมาเมื่อใช้งาน

ที่มา : reuters