เตือนระวัง‼️ กลโกงใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ระบบ AI เลียนเสียงคนใกล้ตัวโทรหลอกผู้เสียหาย ย้ำงดรับสายจากเบอร์แปลก

102

กระทรวงดิจิทัลฯ เตือนระวังกลโกงใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ระบบ AI เลียนเสียงคนใกล้ตัวโทรหลอกผู้เสียหาย ย้ำงดรับสายจากเบอร์แปลก

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เตือนประชาชนระวังภัย จากกรณีที่มีแก๊งมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial intelligence) เลียนเสียงผู้เสียหาย หลอกให้ผู้ปกครองหลงเชื่อว่านักศึกษาถูกเรียกค่าไถ่ โดยวิธีการนี้มิจฉาชีพจะใช้วิธีการโทรศัพท์ผ่านระบบ Voip (Voice Over Internet Protocol) หรือระบบ Internet โทรเข้าโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย และสุ่มหรือเลือกกลุ่มนักศึกษาที่อยู่เพียงลำพัง โดยจะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ธนาคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อข่มขู่ความผิดฐานฟอกเงิน และอ้างว่าสามารถช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้แต่ผู้เสียหายต้องโอนเงินมายังบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) จากนั้น กลุ่มมิจฉาชีพจะทำทีแนะนำให้นักศึกษาย้ายหรือออกจากที่พักปัจจุบัน หลอกล่อให้ถ่ายคลิปวิดีโอแล้วส่งคลิปดังกล่าวมาให้มิจฉาชีพทางแอปพลิเคชันหรือทางโทรศัพท์ เมื่อได้รับคลิปหรือภาพถ่ายแล้ว มิจฉาชีพจะนำรูปภาพหรือเสียงปลอมของบุตรหลาน ซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการเลียนเสียง มาสร้างสถานการณ์ว่าถูกลักพาตัว

เพื่อป้องกันการหลอกลวงของมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ ดีอีเอส จึงขอเตือนประชาชนให้สังเกตและงดรับสายจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย และหมายเลขโทรศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วย +697 +698 ไม่ว่ากรณีใดๆ โดยเด็ดขาด หากมิจฉาชีพส่งเอกสารมาข่มขู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ออกเอกสารนั้นๆ โดยตรง หรือติดต่อตำรวจท้องที่ โทร. 191 หรือสายด่วน 1441 และ 081-866-3000