เตือนภัย! มิจฉาชีพ มารูปแบบใหม่ โทรหาปลายสายแอบอัดเสียง ก่อนนำไปใช้ AI ตัดต่อเลียนแบบ โทรหาคนรู้จักหลอกให้โอนเงิน

770

15 ส.ค. 66 – หนุ่ม อนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้โพสต์คลิปเตือนภัยลงใน Tiktok บัญชี @anuwattiktok เผยถึงกลโกงรูปแบบใหม่ของมิจฉาชีพที่มีการหลอกอัดเสียงของเรา ก่อนจะนำไปปลอมแปลงโดยใช้ AI เพื่อนำไปโทรหลอกคนที่รู้จักให้โอนเงิน โดยคลิปดังกล่าวเล่าว่า

“เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมันใช้รูปแบบของการตัดต่อเสียงด้วยระบบ AI ทำให้เสียงเหมือนคนคนนั้นได้เลย แล้วเอาไปหลอกคนอื่น มีกรณีที่หญิงรายหนึ่ง เธอบอกว่ามีเบอร์แปลกโทรมาแล้วเสียงปลายสายเป็นเสียงน้องชายของเธอจริงๆ โทรมาบอกว่า มีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินอยากให้เธอโอนให้ห้าพันบาท พร้อมกับบอกว่าเปลี่ยนเบอร์ เธอก็เลยโอนให้ห้าพัน

แต่จากนั้นเธอก็ได้รู้ความจริงเพราะไปดูในโซเชียลของน้องชาย น้องชายของเธอโพสต์บอกว่า อยู่ดีๆ ก็มีเบอร์แปลกโทรมาแล้วก็ทำทีเหมือนประมาณว่าจำได้ไหมอะเราเอง เหมือนชวนคุย เป็นเบอร์แปลกแล้ว ยังบอกเราชื่อนั้นเธอจําได้ไหมนู่นนี่นั่น พยายามจะให้เราพูดข้อความไปเยอะเยอะเหมือนคล้ายๆ ว่าหลอกสนทนาอ้างว่าเป็นเพื่อนเป็นคนรู้จัก ชวนคุยไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นคนรู้จักของผู้ชายคนนี้ ก็มีคนโทรเข้าไปเพื่อหลอกยืมเงิน มันรู้ข้อมูลของเราและเบอร์โทรคนใกล้ชิดเราหมดเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก”

นอกจากนี้ทางด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี “กำพล ไทรงามเอี่ยม” ก็ได้โพสต์แชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ระบุว่า “อ่านแล้วเงินไม่หาย

ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีเบอร์แปลกโทรมาหาผม แต่ไม่พูด เป็นระยะเวลานึง ทีแรกก็ไม่ได้คิดไรมาก คิดว่ามันโทรมาแค่ทำหน้าที่ แค่เพื่อให้ได้โทร และมีสายอื่น มันอ้างว่าโทรมาจากค่ายมือถือ กับ ทีมงาน Tiktok แต่ผมไม่ได้พูดไรมาก ได้แค่เสียงด่าผมไป น่าจะสังเคราะห์ยากหน่อย

แต่พอมาเห็นคลิปนี้ ถึงบางอ้อเลย ที่แท้ มันอัดเสียงเราไว้ เพราะถ้าเราพูดอะไรออกไป มันเอาเสียงเราไปสังเคราะห์ด้วย Ai แล้วนำไปหลอกคนใกล้ตัวเราอีก ผมแนะนำว่า ถ้ามีเบอร์แปลกๆ โทรมาแล้วเงียบ ก็อย่าไปพูดถามอะไรมาก หรือมันชวนคุยนั่นนี่ อย่าไปทำเท่ห์รู้ทันว่ากรูแน่คุยแก้เหงากับพวกนี้ เพราะมันจะได้เสียงเราไปใช้แบบสมใจอยากเลย ผมหวังว่า เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ กดสายทิ้งกันนะครับ”

ทั้งนี้หากพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยความตั้งสติ เช็กให้ถี่ถ้วนว่าคำกล่าวอ้างนั้นเป็นของคนๆ นั้น จริงๆ หรือไม่ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่มีการพัฒนากลโกงต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

ขอบคุณข้อมูล/คลิป : Tiktok anuwattiktok, เฟซบุ๊ก กำพล ไทรงามเอี่ยม

@anuwattiktok อยู่ยาก#fyp #foryoupage #คนละครึ่ง #มิจฉาชีพ #มิจ #หลอกลวง #มิจฉาชีพเตือนภัยในtiktok #บัตรคนจน #ข่าววันนี้ ♬ เสียงต้นฉบับ – Anuwat Noom