กรมการค้าภายใน สั่งตรวจสอบปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ พร้อมบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด หลังประชาชนร้องเรียนได้น้ำมันไม่เต็มตามปริมาตร

94

กรมการค้าภายใน สั่งตรวจสอบปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ พร้อมบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด หลังประชาชนร้องเรียนได้น้ำมันไม่เต็มตามปริมาตร กฎหมายระบุชัดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ใน อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร ตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีประชาชนนำแกลลอนนมขนาด 2 ลิตร ไปใช้เติมน้ำมันแล้วไม่ได้น้ำมันเต็มตามปริมาตร
ซึ่ง ปตท.ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเกิดจากอุปกรณ์ในหัวจ่ายน้ำมันตัวหนึ่งของสถานีบริการน้ำมันชำรุด ส่งผลทำให้น้ำมันที่เติมไหลย้อนกลับเข้าไปในหัวจ่ายนั้น พร้อมได้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นปกติแล้ว ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าปั๊มน้ำมันดังกล่าวได้มีการซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้ว ขณะนี้น้ำมันที่เติมได้เต็มตามปริมาตรและจากสภาพของหัวจ่ายและอุปกรณ์ไม่พบว่ามีการดัดแปลงให้เกิดค่าที่คลาดเคลื่อนแต่อย่างใด และเครื่องหมายคำรับรองที่กรมการค้าภายในออกให้ก็ยังคงผูกติดอยู่ไม่ได้ถูกทำลาย

อย่างไรก็ตามกรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งผู้ที่รับผิดชอบดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ฐานใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าคลาดเคลื่อนเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป