ฮือฮาหลวงพ่อจัดงานศพแมววัด เนรมิตปราสาทสุดอลังการพร้อมส่งสการตานคาบตามความเชื่อล้านนา คนรักแมวชื่นชมเมตตาสัตว์

100

เชียงใหม่ ฮือฮาหลวงพ่อจัดงานศพแมววัด เนรมิตปราสาทสุดอลังการพร้อมส่งสการตานคาบตามความเชื่อล้านนา คนรักแมวชื่นชมเมตตาสัตว์

การจัดงานศพเป็นพิธีการที่จัดขึ้นเพื่อไว้อาลัยและแสดงความรักความเสียใจกับผู้ล่วงลับ แต่ไม่ได้มีเพียงคนที่เสียชีวิตเท่านั้น แต่กับสัตว์เลี้ยงแสนรักก็ได้รับความเมตตาในการแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกัน ล่าสุดมีติ๊กต็อกเกอร์ที่ชื่อว่า @tunwaezzzzzz โพสคลิปการจัดงานศพให้กับแมวผู้ล่วงลับอย่างอลังการงานสร้าง เพราะว่ามีการสร้างปราสาทห้ายอดและนกหัสดีลิงค์บรรจุหีบร่างแมว ประดับประดาไปด้วยลวดลายสวยงาม โดยปราสาทได้จัดทำขึ้นอย่างวิจิตรงดงามตามความเชื่อของทางล้านนา

blank

โดยในวันฌาปนกิจร่างแมวได้มีพระสงฆ์มาทำพิธีจุดชนวนลูกหนูในการเผาร่างแมวพร้อมกับปราสาทที่ถือเป็นการส่งสการตานคาบ ตามประเพณีความเชื่อของชาวล้านนา โดยคลิปที่ถูกนำไปโพสต์สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่ทราบข่าว หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นบอกว่าแม้จะเป็นสัตว์แต่การจัดงานศพให้ก็ถือเป็นการแสดงถึงความเมตตาของสมณเพศ เพราะไม่ว่าคนหรือสัตว์ก็มีชีวิตมีวิญญาณเหมือนกัน บางคนบอกว่าเป็นแมวที่มีบุญ ขณะที่บางคนก็บอกว่าเป็นแมวระดับเจ้าคณะแมว

blank

ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ค. 66) ทีมข่าวลงพื้นที่วัดสระแก้ว ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่จัดพิธีนี้ขึ้น พระมหาสมเดช ธัมมจารี เจ้าอาวาสวัด ให้ข้อมูลขณะที่กำลังจะออกไปกิจนิมนต์ โดยบอกว่างานศพแมวคือที่วัดแห่งนี้ แมวที่ตายชื่ออ้วน อายุ 5 ปี เป็นแมวที่เกิดที่วัดแห่งนี้จากพ่อแม่แมวจรจัด โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม เจ้าอ้วนถูกหมากัดจนตายลง

blank

พระผู้ช่วยเจ้าอาวาสก็ได้มาบอกว่าอยากจะจัดงานศพให้กับเจ้าอ้วน อาตมาก็เห็นด้วยเพราะเห็นว่าสัตว์ก็มีชีวิตและเกิดมามีกรรมต้องชดใช้กรรมเหมือนกับมนุษย์ จึงอนุญาตให้จัดได้ จากนั้นพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสก็ได้นำเศษไม้และวัสดุที่มีในวัดมาจัดทำเป็นหีบศพเก็บร่างเจ้าอ้วนที่ฉีดฟอร์เมอลีนไว้ ก่อนจะ สร้างปราสาทขึ้นมาตามที่เห็นในคลิป โดยมีชาวบ้านและเด็ก ๆ มาช่วยกันทำ หลังจากนั้นได้ทำพิธีเผาศพเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 17 กรกฏาคม ที่ผ่านมา โดยอาตมาได้จุดลูกหนูเผาไปทั้งปราสาทและหีบศพ มีชาวบ้านบางส่วนมาร่วมพิธี จากนั้นมีการเก็บกระดูกไว้ทำบุญอุทิศส่วนกุศล

ส่วนสาเหตุที่จัดแบบอลังการเป็นความต้องการของพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสที่มีเมตตารักสัตว์และชื่นชอบในเรื่องความประเพณีความเชื่อและงานศิลปแบบล้านนา ซึ่งอาตมาก็ไม่ขัดข้องอะไรและที่ผ่านมาก็เคยทำแบบนี้มาแล้วแต่ไม่มีการนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

blank

พระมหาสมเดช ธัมมจารี บอกว่า แมวที่วัดทั้งหมดเป็นแมวที่ถูกนำมาปล่อยที่วัดและออกลูกออกหลาน อยากบอกให้คนเลี้ยงแมวว่าหากเลี้ยงแล้วก็ให้ดูแลให้ดี ไม่ควรเอามาเป็นภาระวัด ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าทราบเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่ได้ขัดข้องหรือติดใจอะไรและเห็นว่าเป็นเรื่องดีเพราะสัตว์ก็มีชีวิตเหมือนกับคนและทางวัดก็ไม่ได้รบกวนชาวบ้านอะไร

blank