สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ที่ไม่เคารพต่อฉันทามติของประชาชน

457

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ที่ไม่เคารพต่อฉันทามติของประชาชน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ที่ไม่เคารพต่อฉันทามติของประชาชน ระบุว่า ด้วยผลการลงมติโหวตเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ในวาระพิจารณา ให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2566 นั้น ที่ประชุมได้เสนอ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียงผู้เดียวเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และ การลงมติเห็นชอบได้มีมติเห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 181 เสียง และงดออกเสียง 200 เสียง ซึ่งเสียงเห็นชอบ ยังไม่ เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาทั้ง 2 สภารวมกัน คือ 749 เสียง หากพิจารณาจากจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 250 เสียง มีมติไม่เห็นชอบ 34 เสียง และงดออกเสียงถึง 159 เสียง แต่มีมติเห็นชอบคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียง 13 เสียง

หากพิจารณาตามผลการเลือกตั้งของปวงชนชาวไทย ในการเลือกตั้งทั่วไปประจำปี 2566 แล้ว พรรคก้าวไกล ได้รับเลือกตั้งเป็นคะแนนสูงสุด และคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ควรได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ดังนั้น การที่สมาชิกวุฒิสภาหลายท่านมิได้ให้ความเห็นชอบเป็นไปตามเสียงข้างมากของประชาชน แต่กลับเลือกที่จะไม่เห็นชอบและงดออกเสียง ทั้งที่ควรปฏิบัติตามความต้องการข้างมากของประชาชน ก็เท่ากับว่า สมาชิกวุฒิสภาเหล่านั้น ไม่เคารพต่อฉันทามติของประชาชนblank

ดังนั้น ในนามสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอแสดงจุดยืนในการไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ สมาชิกวุฒิสภาเหล่านั้น ที่ไม่เคารพต่อเสียงของประชาชน ทั้งที่ท่านทั้งหลายควรต้องปฏิบัติตามหลักการแห่ง ประชาธิปไตยในการเคารพเสียงข้างมากของประชาชน เคารพต่อฉันทามติของประชาชน และเลือกลงคะแนนให้ เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่สมาชิกวุฒิสภาหลายท่านกลับเลือกที่จะเพิกเฉยกับหลักการเหล่านี้ ย่อมเป็นการตอกย้ำว่า ท่านทั้งหลายมิได้ทำเพื่อความต้องการของประชาชนชาวไทยเลย ทั้งที่อำนาจที่ท่านมีในมือ นั้นเป็นอำนาจของปวงชนชาวไทย อำนาจในการกำหนดว่า บุคคลใดควรจะเป็นนายกรัฐมนตรี ควรเอาความ ต้องการของประชาชนเป็นสำคัญในการชี้ขาดตัดสิน มิใช่เป็นไปตามอำเภอใจของพวกท่าน ดังนั้น เมื่อสมาชิก วุฒิสภาบางท่านมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึง ไม่เห็น ด้วยและคัดค้าน ถึงการกระทำของสมาชิกวุฒิสภาเหล่านั้น และพร้อมยืนหยัดให้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตาม ครรลองประชาธิปไตย ดังนั้นแล้ว สมาชิกวุฒิสภาทั้งหลาย จงเคารพต่อฉันทามติของประชาชน

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 กรกฎาคม 2566