ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนใช้แอปฯ ThaiD สำหรับยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชนตัวจริง ในการทำธุรกรรมและรับบริการจากภาครัฐ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

333

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 ที่ ห้องประชุม 3 ขั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนการใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนการใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD ให้ได้มากที่สุด โดยแอปพลิเคชัน ThaiD เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนามาจากระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) ใช้สำหรับการยืนยันตัวตน หรือใช้แสดงแทนบัตรประจำตัวประชาชนในการทำธุรกรรม หรือรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนบางแห่ง ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

McoQn2.jpeg

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 พบว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนที่มีบัตร Smart Card และมีสิทธิ์ลงทะเบียน ThaiD รวมทั้งสิ้น 1,494,171 คน ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD แล้ว 122,509 คน คิดเป็นร้อยละ 8.20 ซึ่งหลังจากนี้ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลายหน่วยงาน อาทิ เทศบาลนครเชียงใหม่, เทศบาลเมืองแม่โจ้, เทศบาลเมืองแม่เหียะ, เทศบาลต้นเปา และเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จะได้ร่วมกันขับเคลื่อน เชิญชวนให้ประชาชน รวมถึงนักเรียน นักศึกษา มาสมัครใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD มากยิ่งขึ้น

McoxQW.jpeg

สำหรับการสมัครใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD สามารถลงทะเบียนใช้งานได้ 2 วิธี คือ ลงทะเบียนด้วยตนเองบนมือถือ โดยใช้ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนและการตรวจสอบภาพใบหน้า หรือลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง พร้อมกำหนดรหัสผ่านส่วนบุคคล 8 หลัก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งภายหลังจากการลงทะเบียนเสร็จสิ้นแล้ว จะสามารถใช้แสดงตนแทนการใช้บัตรประจำตัวประชาชนได้ ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบิน หน่วยเลือกตั้ง หรือใช้ทำธุรกรรมทางทะเบียนราษฎรได้

McoOm9.jpeg

ทั้งนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงคนไทยทั่วประเทศ ลงทะเบียนสมัครใช้แอปพลิเคชัน ThaiD เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการติดต่อกับภาครัฐรองรับการใช้งานในอนาคต

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

Mcoqd1.jpegMco5Ky.jpegMcoEPD.jpegMcoj3J.jpegMcolbb.jpeg