เขื่อนแม่งัดฯ เตรียมสำรองน้ำ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรรับมือฝนทิ้งช่วง เผยสองเขื่อนหลักยังมีน้ำเพียงพอ พร้อมขอเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด

207

เขื่อนแม่งัดฯ เตรียมสำรองน้ำ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรรับมือฝนทิ้งช่วง เผยสองเขื่อนหลักยังมีน้ำเพียงพอ พร้อมขอเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 คาดการภาวะฝนทิ้งช่วงในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2566 ตามประกาศเตือนของกรุมอุตุนิยมวิทยา ทำให้สองเขื่อนใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ต้องเตรียมแผนรับมือภาวะขาดแคลนน้ำและปัญหาภัยแล้ง แม้ว่าปัจจุบันทั้งสองเขื่อนจะมีปริมาณน้ำเก็บกักมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ แต่สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงรุนแรง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งบริหารจัดการใช้น้ำอย่างระมัดระวัง และกักเก็บน้ำสำรองไว้

blank

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าภาวะฝนทิ้งช่วงจะเริ่มคลี่คลายตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ประกอบกับปัจจุบันเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล .แม่แตง มีปริมาณน้ำ 171 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 64.78 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเขื่อนแม่วงอุดมธารา .ดอยสะเก็ด มีปริมาณน้ำ 164 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 62.60 เปอร์เซ็นต์ ยังเพียงพอต่อการบริหารจัดการ

blank

ภาวะฝนทิ้งช่วงที่เกิดขึ้นปีนี้ สำนักชลประทานที่ 1 ได้ประชาสัมพันธ์เกษตรกรผู้ใช้น้ำล่วงหน้า ทำให้ส่วนใหญ่เลื่อนการเพาะปลูกจากเดิมที่จะเริ่มปลูกข้าวในต้นเดือนมิถุนายน ขยับเป็นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมเพื่อรอให้เข้าสู่ช่วงฝนตกตามปกติ ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบในภาคเกษตร

blank

อย่างไรก็ตามได้มีการวางแผนเตรียมน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล พร้อมระบายออกช่วยเหลือในกรณีที่ปริมาณน้ำไม่เพียงพอทั้งภาคเกษตรและน้ำดิบสำหรับผลิตประปา 10 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมกับจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ 62 เครื่อง พร้อมสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่ดอนที่น้ำไปไม่ถึง และ พื้นที่นอกเขตชลประทานที่ไม่มีแหล่งน้ำสำรอง พร้อมฝากถึงเกษตรกรผู้ใช้น้ำขอให้ปฏิบัติตามแผนการเพาะปลูก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาขาดแคลนน้ำ

blank blank blank