ตำรวจเชียงใหม่ ขยายผลรวบแก๊งยาเสพติด เครือข่ายอะเลโพะ ซุก 6 แสนเม็ด ริมถนนในหมู่บ้าน สองผู้ต้องหาสารภาพได้ค่าจ้าง 5 แสนบาท

543

ตำรวจเชียงใหม่ ขยายผลรวบแก๊งยาเสพติด เครือข่ายอะเลโพะ ซุก 6 แสนเม็ด ริมถนนในหมู่บ้าน สองผู้ต้องหาสารภาพได้ค่าจ้าง 5 แสนบาท ขณะที่ตัวบงการกบดานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ สภ.แม่ปิง .เมืองเชียงใหม่ พล...ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ แถลงผลการจับกุมนายวินิจฉัย อายุ 31 ปี ที่อยู่ .สายลำโพง .ท่าตะโก .นครสวรรค์ และ ..ศศิวรรณ อายุ 32 ปี ที่อยู่ .ดอนคา .ท่าตะโก .นครสวรรค์ สองผู้ต้องหารับจ้างขนยาบ้า พร้อมของกลางยาบ้า 600,000 เม็ด และ รถกระบะยี่ห้อเซฟโรเลต ทะเบียน บษ 6XX5 ลำปาง

blank

การจับกุมครั้งนี้มาจากการขยายผลหลังจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 66 ชุดสืบสวนภูธรภาค 5 ร่วมกับ ชด.ภาค 3 ยึดยาบ้าจำนวน 1,990,000 เม็ด พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีเทา ทะเบียน ยต 1XX9 เชียงใหม่ ในพื้นที่ .แม่แฝก .สันทราย .เชียงใหม่ หลังจากนั้นศาลได้อนุมัติตามหมายจับนายอะเลโพะ จะอือ ตัวการใหญ่ผู้สั่งการพร้อมเครือข่ายรวมจำนวน 12 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันมียาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และ ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่ม ประชาชนและเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

blank

ล่าสุด 27 มิ.ย.66 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ล่าหน่วยเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหาในพื้นที่บ้านห้วยหญ้าไซ หมู่ที่ 5 .เมืองแหง .เวียงแหง จว.เชียงใหม่ จำนวน 5 เป้าหมาย ยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ โดยเฉพาะทองรูปพรรณ 16 รายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัดประมาณ 2.5 ล้านบาท

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่านายอะเลโพะ จะอือ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับและอยู่ระหว่างการหลบหนีและเครือข่ายยังมีพฤติการณ์รับจ้างลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนด้าน .เวียงแหง .เชียงใหม่ มาส่งให้กับกลุ่มที่รอรับยาเสพติดในพื้นที่ .เมืองเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปส่งให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง จึงสืบสวนติดตาม

blank

ต่อมาวันที่ 30 มิถุนายน 66 สืบทราบว่าเครือข่ายของนายอะไลโพะ จะใช้รถยนต์กระบะไปลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนด้าน .เวียงแหง จว.เชียงใหม่ มาส่งให้กับกลุ่มรอรับยาเสพติดไปกระจาย ในพื้นที่ .เมืองเชียงใหม่ จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนจับกุม

จนกระทั่งต่อมาเวลา 00.15 น. วันที่ 1 กรกฎาคม ชุดสืบสวนพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูสุ สีเทา ทะเบียน ยต 2XX2 เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายของนายอะเลโพะฯ ขับมุ่งหน้าไปทาง .แม่ริม – .เมืองเชียงใหม่ จึงขับสะกดรอยติดตาม และยังพบว่ามีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีชูชุ รุ่นดีแมค สีเทา ทะเบียน จง 8XX0 เชียงใหม่ และ รถยนต์กระบะยี่ห้อเซฟโรเลต รุ่นโคโรลาโดสีดำ ทะเบียน บษ 6205 ลำปาง ซึ่งเป็นกลุ่มมารอรับยาเสพติด จอดอยู่ด้วยกันในพื้นที่ .สันผีเสื้อ .เมืองเชียงใหม่

blank

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นพบนายวินิจฉัย อายุ 31 ปี ที่รถกระบะยี่ห้อเซฟโรเลต ทะเบียน บษ 6XX5 ลำปาง และ ..ศศิวรรณ อายุ 32 ปี ที่นั่งมาด้วยกัน โดยทั้งสองสารภาพว่ากำลังจะขับรถไปรับยาบ้าที่ซ่อนไว้ใต้ป้ายโฆษณาสีแดง แสดงข้อความ “จำหน่าย หิน ดินทราย มีบริการรถดั้ม รถสิบล้อ ๆ” เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นพบยาบ้าในถุงดำ 4 ถุง รวม 6 แสนเม็ด อยู่ใต้ป้ายสีเขียวที่เขียนว่า “มีกล้องวงจรปิดนะ ห้ามลักลอบทิ้ง มีจิตสำนึก
ด้วย รักบ้านรักเมือง ช่วยกันดูแล บนถนนภายในหมู่บ้านขัวโก .สันผีเสื้อ .เมืองเชียงใหม่ จึงจับกุมพร้อมยึดรถยนต์กระบะและยาบ้าเป็นของกลาง ส่วนรถที่นำยาบ้ามาส่งและรถที่ขับนำเส้นทางอีกสองคันหลบหนีไปได้หวุดหวิด

พล...ธวัชชัย บอกว่า ผู้ต้องหาทั้งสองอยู่ในเครือข่ายของนายอะเลโพะ เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ที่อยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับ แต่ยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในการรับจ้างลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดจากโรงงานผลิตพื้นที่ชายแดนด้าน .เวียงแหง .เชียงใหม่ ส่งเข้าจุดพักคอยในพื้นที่ตะเข็บชายแดน ก่อนลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน โดยมีรูปแบบการแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน ตั้งแต่การรับยาบ้าจากโรงงานเดินลัดเลาะเข้ามาในจุดพักคอยบริเวณพื้นที่ชายแดนและลำเลียงในแต่ละช่วงทุกคนจะไม่รู้จักกันมาก่อนเพื่อเป็นการตัดตอนไม่ให้การสืบสวนติดตามของเจ้าหน้าที่ทำได้ง่าย

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้เป็นทีมรับจ้างขนในพื้นที่ชั้นใน ได้ค่าจ้าง 500,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้อายัดทรัพย์สินเป็นรถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน บ้านพร้อมที่ดินรวมมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท และ อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม